Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Quyền Thừa Kế

Giô-suê 17:3-18

"Các con gái nầy đến trước mặt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa,

mà nói rằng: Đức Giê-hô-va đã phán cùng Môi-se ban cho chúng tôi một phần sản nghiệp trong anh em chúng tôi" (câu 4a).

Câu hỏi suy ngẫm: Những ai đã đến cùng Giô-suê để xin hưởng sản nghiệp? Con cháu Giô-sép đã mắc phải sai lầm gì? Sai lầm đó gây hậu quả thế nào về sau? Bạn có thái độ gì đối với phần của bạn trong đời sống – hưởng thụ, biết ơn hay tự mãn? Bạn hoàn thành công tác hay dễ dàng bỏ cuộc?

Hôm nay, chúng ta gặp một số người khác đòi hưởng lãnh thổ đặc biệt – năm người đàn bà không có anh em trai để nhận quyền thừa kế của gia đình theo như lệ thường, và một chi tộc đông đúc đòi một phần đất lớn hơn.

Theo sự hướng dẫn của Môi-se, Giô-suê phải bảo đảm rằng dòng dõi Xê-lô-phát không bị thiệt thòi vì ông không có con trai. Giống như con gái Ca-lép, 5 phụ nữ này có đức tin và can đảm đòi sản nghiệp của mình và họ đã thành công thay đổi luật pháp. Nhiều người trong chúng ta mong phụ nữ cũng có cùng quyền lợi xã hội như đàn ông, và đương nhiên có các đặc quyền như giáo dục, làm việc, bầu cử, và thừa kế. Chúng ta dễ quên rằng mọi việc đã đổi khác chỉ cách đây một thế kỷ, và ngày hôm nay, vẫn còn đang đổi khác đối với nữ giới. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta khẳng định rằng giới tính không phải là hàng rào để hiệp một thuộc linh trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Những môn đồ của Chúa Giê-xu nên nhận biết trách nhiệm của mình là bảo đảm rằng mọi người dù thấp kém hay thiếu may mắn về phương diện nào đó, đều được đối xử một cách công bình.

Giô-suê lắng nghe trường hợp con cháu của Giô-sép, các chi phái Ma-na-se và Ép-ra-im khi họ cầu xin thêm đất dựa trên số dân đông của họ, phù hợp với sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời cho Môi-se. Ông đáp lại với một thách thức không ngờ – số dân đông và sức mạnh của họ cho họ cả cơ hội và trách nhiệm để chinh phục một số địa thế khó khăn hơn và đuổi đi những người Ca-na-an mạnh mẽ trong xứ. Quyền lợi luôn luôn đi kèm với trách nhiệm. Sự đòi hỏi đất đai phải đi kèm với sự chinh phục đất đai. Cả hai chi phái của Giô-sép đều thất bại hoàn toàn trong việc hoàn thành trách nhiệm nầy. Họ để lại một số người của dân bản xứ vì ích lợi trước mắt, nhưng gây hối tiếc lâu dài.

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi sự cám dỗ hay phàn nàn. Nguyện đời sống con mang một tinh thần cảm tạ. Xin giúp con tiếp tục hoàn thành bất cứ công tác Chúa giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net