Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Về Nhà

Giô-suê 18:1-10

"Các ngươi lần lữa cho đến chừng nào, không đi chiếm xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi ban cho các ngươi?"(câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-suê khiển trách bảy chi phái chưa nhận sản nghiệp điều gì? Cuối cùng họ đã làm gì? Bạn đã trì hoãn công việc nào của Chúa mà bạn có thể bắt đầu làm ngay hôm nay?

Khung cảnh này thật rất khác với cuộc viếng thăm xứ Ca-na-an lần đầu tiên của dân Y-sơ-ra-ên một thế hệ trước (Dân-số Ký 13:1, 26-33). Đó là cuộc do thám bí mật lãnh thổ của kẻ thù xa lạ bởi một dân tộc đầy sợ hãi vừa mới được giải phóng khỏi cảnh nô lệ tại Ai Cập. Bây giờ là một kế hoạch thăm dò lãnh thổ được chinh phục bởi một thế hệ mới. Họ sẵn sàng hợp tác với Đức Chúa Trời để chiến đấu cho tiền đồ của họ.

Cả nước nhóm lại tại Si-lô trung tâm thờ phượng chính yếu suốt nhiều năm sắp đến (I Sa-mu-ên 1:3) trong lãnh thổ đã được phân bố cho Ép-ra-im. Những vùng đất rộng lớn phía Nam và phía Bắc đã được nhận bởi Giu-đa và một nửa chi phái Ma-na-se. Chi phái Gát, Ru-bên, và số còn lại của Ma-na-se đã lãnh phần sản nghiệp ở phía Đông sông Giô-đanh, bây giờ đến lượt bảy chi phái còn lại được chia sản nghiệp. Những kẻ thăm dò trở về đề nghị phân chia công bằng vùng đất còn lại thành bảy phần (Dân-số Ký 33:54). Chương mười chín mô tả sự phân chia bằng cách bắt thăm: Bên-gia-min nhận được lãnh thổ trung tâm, Si-mê-ôn đi về tận phía Nam, Sa-bu-lôn và Y-sa-ca đi về phía Bắc, A-se và Nép-ta-li đi xa hơn về phía Bắc; cuối cùng Đan được chia phần bờ biển trung tâm, và Giô-suê, người lãnh đạo, nhận sau cùng một thành ở trong núi Ép-ra-im.

"Ấy họ chia xong xứ là như vậy," và đời sống vui mừng miên viễn của họ bắt đầu! Có đúng vậy không? Phần còn lại của Cựu Ước thuật lại câu chuyện phức tạp về những gian đoạn lên và xuống của đời sống thuộc linh, xã hội và thuộc thể của họ dưới đời các quan xét, các vua, các tiên tri, những kẻ xâm lăng và những người tái thiết. Biết được chúng ta đang ở nơi Đức Chúa Trời đặt để mình không bảo đảm rằng chúng ta sẽ luôn luôn sống như là dân của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần một nền tảng đạo đức vững chắc, cũng như một tấm lòng vâng lời triệt để (Lu-ca 6:46-49; I Cô-rinh-tô 3:10-15).

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi phục theo áp lực của thế gian trong mọi nẻo đường của đời sống. Nguyện mắt con luôn chăm vào Chúa.

(c) 2024 svtk.net