Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ganh Ghét: Loại Tình Cảm Đem Đến

Áp-đia 1-21

Sự Hủy Diệt

"Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi" (Ma-thi-ơ 6:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt dân tộc nào? Vì sao họ bị hủy diệt? Bạn học được gì từ quyển sách tiên tri ngắn ngủi này?

Sáng-thế Ký 25:19-35:29 cho chúng ta thấy mối thù giữa Ê-sau và Gia-cốp. Nguyên nhân xâu xa của sự thù ghét này là sự thiên vị của người cha người mẹ trong gia đình: yêu người con nầy hơn người con khác. Sự thiên vị nầy làm nhen nhúm và rồi bùng cháy sự ghen tỵ, cạnh tranh giữa anh em ruột thịt. Rồi dẫn đến sự bất an, vô trách nhiệm, lừa dối, trộm cắp, lo sợ và phản bội. Cả hai bên đều bị tổn thương. Cả hai đều tồi tệ. Ngược lại với lối suy nghĩ thông thường, Đức Chúa Trời yêu thương Gia-cốp, không phải vì ông tỏ ra tin kính hơn Ê-sau, nhưng bởi ân sủng của Ngài. Thực tế, Gia-cốp được mô tả như là phía kém phẩm chất đạo đức hơn.

Sau hai mươi năm xa cách, anh em Ê-sau Gia-cốp đoàn tụ. Họ đã giải hòa với nhau và mối quan hệ anh em ruột thịt được phục hồi. Tuy nhiên, con cháu của họ lại hiềm khích lẫn nhau và hận thù lại nhen nhúm trở lại. Vào lúc Áp-đia tiên tri, Ê-đôm và Y-sơ-ra-ên thuộc về hai nền văn hóa thù địch với nhau. Cái vòng của bạo lực và thù địch giữa hai dân tộc càng trở nên sâu sắc.

Lời tiên tri của Áp-đia hầu như là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa của việc cưu mang hận thù và không chịu tha thứ. Ngày nay chúng ta cũng bị vây quanh bởi những mối hận thù giống như thời đại xa xưa, ví dụ như Balkans, Ru-anđa, Trung Đông, Bắc Ireland và Khasmir. Đầu mối của sự xung đột là ganh ghét tàng ẩn trong lòng người và rồi khi có cơ hội sẽ bộc phát. Phương thuốc để hóa giải điều nầy là sự yêu thương tha thứ đến từ Đức Chúa Trời làm biến đổi lòng người. "Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình" (Lu-ca 6:27-28). Đây là ý muốn của Đức Chúa Trời là Đấng đã tha thứ mọi lỗi lầm của bạn. Bạn có bằng lòng vâng phục không?

Lạy Chúa, xin giúp con biết tha thứ như con đã được Ngài tha thứ, nơi nào có hận thù, xin giúp con gieo tình thương.

(c) 2024 svtk.net