Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đức Chúa Trời Giận

Na-hum 1:1-15

"Đức Giê-hô-va chậm giận và có quyền lớn; nhưng Ngài chẳng cầm kẻ mắc tội là vô tội" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời giận? Ngài giận như thế nào? Nếu Ngài chẳng bao giờ giận vì sự gian ác của loài người thì thế giới này sẽ như thế nào? Bạn có giống như Ngài, giận và ghét tội lỗi nhưng yêu thương tội nhân không?

Nếu nói rằng Đức Chúa Trời ghen, báo thù, thạnh nộ và cưu giận (c.1) dường như không phù hợp với bản tiùnh của Ngài. Tuy nhiên ở đây Na-hum đã sử dụng hàng loạt những từ trên để mô tả cơn giận của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của dân thành Ni-ni-ve.

Ni-ni-ve, đối tượng sẽ bị hủy diệt hoàn toàn theo như lời tiên báo của Na-hum, là thủ đô của đế quốc A-si-ri. Đế quốc này đã thống trị trên những đất nước nhỏ hơn ở trong khu vực – như là Y-sơ-ra-ên – bằng bàn tay sắt trong khoảng gần ba thế kỷ. Những dân tộc bị trị không những bị áp bức về mặt kinh tế, chính trị, mà còn về mặt tôn giáo và đạo đức nữa. Một thế kỷ trước đó, thành phố nầy đã tránh khỏi sự sụp đổ bởi vì Đức Chúa Trời đã sai tiên tri Giô-na đến cảnh tỉnh họ và họ đã ăn năn (Giô-na 3:1-2).

Tuy nhiên, hằng trăm năm sau, cư dân của Ni-ni-ve đã quên đi cái thời mà thành phố của họ đã được giải cứu bởi một sứ giả Y-sơ-ra-ên. Những thói cũ như chinh phục, tàn bạo, áp bức và hung hăng lại trở thành quy luật của họ. Chính sự tàn nhẫn và áp bức của dân Ni-ni-ve trên dân Y-sơ-ra-ên và các dân tộc khác đã khiến cho Đức Chúa Trời thạnh nộ.

Ít ra có hai lý do cơ bản cho thấy vì sao Đức Chúa Trời giận. Chúng nói lên bản tiùnh của Đức Chúa Trời là Thiên Phụ từ ái và là Đấng ban mọi sự yên ủi (II Cô-rinh-tô 1:3). Trước nhất, Đức Chúa Trời giận vì Ngài quan tâm đến những người chịu khổ nạn. "Bây giờ, Ta sẽ đập tan gông cùm xiềng xích và giải phóng các ngươi khỏi ách nô lệ" (c.13). Kế đến, Ngài giận vì thủ phạm được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài làm những việc bất công gian ác khiến người ta hiểu sai về chính Ngài là Đấng Tạo Hóa. Nếu như kẻ ác cứ tiếp tục được dung túng và điều ác cứ tiếp tục thêm lên mãi mà không hề có sự báo trả và phán xét, thì Đức Chúa Trời không còn là Đấng công bình và yêu thương nữa.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con biết đối phó thế nào với những điều ác đang xảy ra quanh con, xin giúp con bày tỏ tình yêu thương của Ngài đối với những người cần biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net