Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Đoán Phạt và Hậu Quả Của Nó

Na-hum 3:1-19

"Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta" (Rô-ma 3:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy thử tóm tắt những tội lỗi của Ni-ni-ve (c.1)? Quang cảnh của ngày Ni-ni-ve bị hủy diệt như thế nào? Tình trạng của những nước liên minh với Ni-ni-ve như thế nào? Vua, quan, những kẻ sang trọng và cư dân của thành lớn nầy như thế nào trong ngày đoáùn phạt? Bạn nghĩ thế nào về số phận của những kẻ gieo sự gian ác và sự bạo ngược trở thành lối sống của họ?

Có lẽ không có một phân đoạn Kinh Thánh nào lời lẽ gay gắt và dứt khoát về sự đoán phạt như Na-hum. Na-hum bắt đầu với hình ảnh về một Đức Chúa Trời ghen, báo thù, thạnh nộ và cưu giận. Na-hum kết thúc với hình ảnh vui mừng của những người "từng chịu sự hung ác" của Ni-ni-ve khi thấy thành lớn này sụp đổ và từ quan chí dân của đế quốc này đều phải chuốc lấy tai họa. Sứ điệp của Na-hum thật rõ ràng. Số phận của Ni-ni-ve là sự hổ nhục và điêu tàn: "Vết thương ngươi không thuốc chữa, dấu vít ngươi rất hiểm nghèo" (c.19). Tác giả thư Hê-bơ-rơ nói rằng: "Sa vào tay Đức Chúa Trời hằng sống là sự đáng kinh khiếp thay!" (10:31).

Trong sách tiên tri ngắn ngủi này có năm lần đề cập đến sự nhẫn nại, che chở, nhân từ và phục hồi của Đức Chúa Trời, nhưng không có mảy may nào đề cập đến sự nhân từ dành cho Ni-ni-ve. Dường như điều này đi ngược lại với bản tiùnh của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên khi tội ác chồng chất, khi sự cường bạo vượt quá sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời thì sự diệt vong thế nào cũng sẽ xảy đến. Nếu nghiên cứu cẩn thận lời tiên tri nầy, chúng ta sẽ thấy Đức Chúa Trời hành động theo hai cách: che chở cho những nạn nhân là dân Y-sơ-ra-ên và báo hiệu sự sụp đổ của Ni-ni-ve. Thật ra chính những kẻ thù của Ni-ni-ve đã trút thảm họa và điêu tàn trên Ni-ni-ve. Không phải chỉ có thế giới tự nhiên mà tất cả những mối quan hệ của con người đều bị chi phối bởi luâät nhân quả. Chúng ta gặt những gì chúng ta gieo. Gieo gió thì gặt bão (Ô-sê 6:7). Ni-ni-ve đã gặt những gì họ gieo. Đến lúc họ phải bị báo trả vì những tội ác dường như vô cùng tận của họ trải qua nhiều thế kỷ.

Chính lối sống gian ác và bại hoại đã dẫn con người vào chỗ bị đoán phạt. Bởi tình yêu thương, sự nhân từ đã thôi thúc Đức Chúa Trời nổi cơn thạnh nộ và Ngài đã giang tay ra hành động để che chở những nạn nhân của sự bạo ngược. Bởi sự công bình mà Ngài không thể nào tiếp tục dung túng cho những tội ác tràn lan.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài nhắc nhở con về sự khủng khiếp của tội lỗi và những hậu quả của nó. Xin giúp con luôn giữ mình khỏi thế giới tối tăm và đầy dẫy tội ác này.

(c) 2024 svtk.net