Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lòng Nhân Từ Của Đức Chúa Trời

Nê-hê-mi 9:16-17

"Vì sự nhân từ Chúa tốt hơn mạng sống;

Môi tôi sẽ ngợi khen Chúa" (Thi-thiên 63:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhân từ là gì? Đức Chúa Trời thể hiện lòng nhân từ của Ngài đối với chúng ta như thế nào? Chúng ta phải làm gì đối với Đấng yêu thương chúng ta như thế?

Nhân từ là gì? Kinh Thánh cho chúng ta biết gì về lòng nhân từ của Đức Chúa Trời? Trong tiếng Hebrew: "chesed" có nghĩa là "đối xử tốt, yêu thương tử tế". Trong tiếng Hy Lạp chữ "nhân từ" có cùng nguồn gốc với chữ "bà con ruột thịt". Có nghĩa là "dịu dàng, vui vẻ, độ lượng". Như vậy nhân từ có nghĩa là chúng ta đối xử với người khác giống như người trong gia đình. Đó là quan tâm về người khác đến nỗi ta đối xử với họ thật dịu dàng, vui vẻ, độ lượng. Nhân từ thể hiện qua những nghĩa cử, hành động, hay việc làm nhân từ. Người có lòng nhân từ cảm thông với sự đau đớn, khổ sở và nan đề của người khác, không giữ những ác cảm, bực tức, hay trả thù những việc không tốt người khác làm cho mình.

Trước hết nhân từ là bản chất của Đức Chúa Trời. Nê-hê-mi nói về lòng nhân từ lớn lao của Đức Chúa Trời đối với tuyển dân của Ngài. Đức Chúa Trời đã không lìa bỏ họ mặc dù họ đã cứng lòng, không vâng phục Ngài, và phạm tội chống lại Ngài.

Hãy nghĩ những lời vô ý thức, bất nhẫn, nóng nảy mà bạn đã nói với một người nào đó gần đây trong lúc tức giận. Người bạn làm tổn thương có thể hay có muốn tha thứ cho bạn không? Có thể có, cũng có thể không, nhưng Đức Chúa Trời tha thứ cho bạn.

Hãy nghĩ một đứa con bỏ nhà đi, sống với bạn trai của mình mà không cưới hỏi, cuối cùng cô mang thai và bị người bạn trai bỏ rơi. Sau khi làm cha mẹ đau lòng vì đã không nghe lời, cô quyết định trở về nhà sinh con, để cho cha mẹ chăm sóc mình. Cha mẹ có thể tha thứ một đứa con như vậy không? Họ có thể yêu thương một đứa con như vậy không? Một số cha mẹ không làm được điều này, nhưng Đức Chúa Trời làm được!

Hãy nghĩ một người chồng không chung thủy, mang bịnh truyền nhiểm về lây cho vợ; người vợ có thể tha thứ cho chồng không? Có thể bà tha thứ được, có thể không, nhưng Đức Chúa Trời tha thứ tất cả.

Nê-hê-mi nói Đức Chúa Trời có "dư đầy nhân từ". Sự thật là chúng ta đáng phải chết vì tội lỗi của mình, dù khi chúng ta không đáng yêu, Đức Chúa Trời vẫn yêu thương chúng ta. Ngài luôn có đủ ân sủng và lòng thương xót tha thứ chúng ta!

Chúa Giê-xu cho biết lòng nhân từ của Đức Chúa Trời rất bao la "vì Ngài lấy nhân từ đối đãi kẻ bạc và kẻ dữ" (Lu-ca 6:35). Ngài không chỉ yêu thương người ngay lành, nhưng cũng yêu thương người có tội. Lòng nhân từ của Đức Chúa Trời thể hiện qua sự kiện Ngài sai Con Ngài xuống thế gian để mọi người có thể nhờ Con Ngài mà được cứu.

Sứ đồ Phao-lô xác nhận lòng nhân từ lớn lao của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu: "Ngài khiến chúng ta sống lại với Chúa Cứu Thế, đồng thời cho chúng ta ở với Ngài trong nước Thiên Đàng

bày tỏ sự giàu có vô hạn của ân phúc Ngài, do lòng nhân từ của Ngài" (Ê-phê-sô 2:6-7).

Vì Lòng nhân từ của Đức Chúa Trời quá lớn lao đối với chúng ta, chúng ta phải ngợi khen Ngài (Thi-thiên 63:3).

Kính lạy Đức Chúa Trời, con ngợi khen Ngài, tôn thờ Ngài vì lòng nhân từ của Ngài đối với con quá lớn lao.

(c) 2024 svtk.net