Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Ảnh Hưởng Của Lòng Nhân Từ

Rô-ma 12:14-21

"Vậy nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn; có khát, hãy cho uống; vì làm như vậy, khác nào mình lấy những than lửa đỏ mà chất trên đầu người. Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác" (câu 20-21).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng nhân từ của chúng ta tác động như thế nào trên người chúng ta đối xử tử tế với họ? Phao-lô nói chúng ta có thể thắng điều ác bằng cách nào? Lòng nhân từ của chúng ta có thể bày tỏ gì về Chúa cho người khác?

Khi chúng ta lấy lòng nhân từ đối xử với người khác thì nó tác động lớn lao trên người khác; nhất là khi họ không xứng đáng để được chúng ta đối xử tử tế. Lòng nhân từ có thể biến đổi đời sống người khác. Xa-chê, một người thâu thuế gian ác, khi nhìn thấy lòng nhân từ của Chúa Giê-xu đối với mình thì ông thay đổi đời sống. Rô-ma 2:4 nói sự nhận biết lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đem con người đến sự ăn năn.

Nhân từ là đường lối hữu hiệu để thay đổi kẻ thù hơn là trả thù. Khi trả thù, chúng ta không chỉ làm hại người khác nhưng cũng làm hại chúng ta nữa. Phao-lô nói lấy lòng nhân từ đối xử với người hại mình khác nào "lấy than lửa đỏ để trên đầu họ" (Rô-ma 12:20). Phao-lô nói như vậy là vì lòng nhân từ sẽ khiến người ngược đãi chúng ta tự hổ thẹn, khiến họ nhìn thấy họ đã hành động sai trật. Nhân từ sẽ giữ sự phán xét của Đức Chúa Trời lại cho họ. Đức Chúa Trời sẽ khiến họ chịu trách nhiệm về những hành động của họ mà chúng ta không cần can thiệp vào.

Sứ đồ Phao-lô nói chúng ta có thể thắng điều ác bằng cách làm điều thiện: "Đừng lấy ác trả ác, nhưng bao giờ cũng phải cư xử tốt với nhau, và với tất cả mọi người" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:15). Điều này có nghĩa là chúng ta có thể đánh bại người ngược đãi chúng ta bằng cách đối xử với họ theo cách Chúa đã đối đãi với chúng ta. Chúng ta cần áp dụng lời dạy nầy với mọi người: trong gia đình, người gây khó khăn, người cùng làm việc "khó thương", người làm khổ chúng ta, người đáng bị trả thù.

Khi trả thù chúng ta đánh mất khả năng chia sẻ ân sủng Đức Chúa Trời cho chúng ta với họ và chúng ta làm đau lòng Ngài. Lòng nhân từ bày tỏ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu nói rằng khi chúng ta sống một đời sống nhân từ, chúng ta sẽ được gọi là con của Đấng Chí Cao (Lu-ca 6:35-36).

Nhân từ cũng là bản chất của Chúa Giê-xu. Nhân từ không gì khác hơn là yêu thương bằng hành động. Không có hành động nhân từ nào lớn hơn hành động của Chúa Giê-xu chịu chết trên thập tự giá vì yêu thương con người. Chúa Giê-xu là tấm gương nhân từ của chúng ta. Ngài ban cho chúng ta ân sủng; vì vậy chúng ta có thể bày tỏ lòng nhân từ đối với người khác. Chúa Giê-xu nói lòng nhân từ của chúng ta chứng thực chúng ta là môn đồ của Ngài. Là người tin theo Chúa chúng ta phải cư xử giống như Chúa. Có nghĩa là chúng ta phải bày tỏ lòng nhân từ của Chúa cho mọi người.

Chúng ta cần nhớ rằng nhân từ làm chúng ta giống Chúa hơn. Nhân từ bày tỏ tình yêu của Chúa trong chúng ta. Và nhân từ củng cố đức tin chúng ta trong Chúa.

Xin Chúa giúp chúng con sống nhân từ để có thể khiến người khác nhận biết con là con cái của Ngài.

(c) 2024 svtk.net