Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đầy Tớ Chúa

I Ti-mô-thê 5:17-6:2

"Các trưởng lão khéo cai trị Hội Thánh thì mình phải kính trọng bội phần, nhứt là những người chịu chức rao giảng và dạy dỗ" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên phải có thái độ nào đối với người phục vụ Chúa? Với thái độ đó cần bày tỏ bằng hành động nào? Phao-lô có qui tắc, lời khuyên nào cho Ti-mô-thê, cho người phục vụ Chúa? Người làm công, làm đầy tớ là Cơ Đốc nhân phải sống thế nào?

Phao-lô trở lại với đề tài trưởng lão, những đầy tớ đầu tiên của Chúa trong bất cứ Hội Thánh nào (17-20). Họ phải "cai trị," tức là chăn bầy, có thể giống như Chúa Giê-xu đã làm (Giăng 10:1-16). Một số người sẽ tập trung nhiều vào việc giảng và dạy hơn là vào mục vụ trông nom, nhưng tất cả những người làm tốt công việc mình cần phải được tôn trọng và tuân phục (xem I Tê-sa-lô-ni-ca 5:12,13; Hê-bơ-rơ 13:17). Làm sao họ có thể phục vụ đầy đủ, giúp chúng ta tăng trưởng trong ân sủng của Chúa, nếu chúng ta không làm theo họ hoặc mãi mãi từ chối để cho lời dạy của họ sinh tình yêu thương trong đời sống chúng ta?

Phao-lô có thêm lời khuyên cho Ti-mô-thê trong 5:1-25. Ti-mô-thê phải thận trọng, cả trong việc tỏ ra vô tư trong chức vụ lẫn trong việc lập người lãnh đạo Hội Thánh (c.21, 22). Ti-mô-thê cũng phải tự lo chăm sóc thể xác mình nữa (c.23). Biết bao kẻ phục vụ bị kiệt sức vì cố gắng theo kịp đòi hỏi những không hợp lý của Hội Thánh. Ti-mô-thê phải cẩn thận về sức khỏe, uống chút ít rượu khi cần thiết. Người phục vụ ngày nay cần phải nghỉ ngơi, vì có như vậy mới đủ sức tiếp tục Công-vụ các Sứ-đồ cách có hiệu quả. Cuối cùng, Phao-lô cảnh cáo đầy tớ Đức Chúa Trời phải cảnh giác đối với tội lỗi cùng việc lành của người khác (c.24, 25). Một số sẽ cần phải bị kỷ luật để biết ăn năn. Những ai làm lành phải được khen ngợi (Phi-líp 2:29).

Phao-lô cũng có lời khuyên những đầy tớ thấp hèn nhất của Đức Chúa Trời, những nô lệ trong hội chúng (6:1, 2). Một số còn là nô lệ của tín hữu, một tập quán Phao-lô không tán thành (Phi-lê-môn 15,16). Tuy nhiên dù chủ có được cứu hay hư mất, thì nô lệ Cơ Đốc cũng phải phục vụ giống như trưởng lão và mục sư là những người trông nom họ, vì cớ danh dự cùng vinh quang của Đức Chúa Trời và cũng để bày tỏ tình yêu cùng chân lý của Đấng Christ cho thế gian. Là đầy tớ của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng phải suy nghĩ về lời khuyên này.

Lạy Chúa, vì Ngài đã phục vụ con bằng cách chết thế tội con, xin giúp con phục vụ người khác hôm nay bằng cách từ bỏ chính mình và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ.

(c) 2024 svtk.net