Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cám Dỗ Lớn

I Ti-mô-thê 6:3-10

"Sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm sao để nhận diện được giáo sư giả? Chúng ta cần có thái độ nào với những người không thực sự rao giảng Phúc Âm? Phao-lô khuyên chúng ta tìm kiếm loại "lợi lộc" nào? Ông cảnh cáo chúng ta điều gì liên quan đến tiền bạc? Bạn có sẵn sàng sống thiếu thốn một chút để giúp người khác không?

Phao-lô thiếu kiên nhẫn với những người muốn cổ xúy những tín lý không nhất quán với Phúc Âm. Ông khuyên Ti-mô-thê chống lại những người như thế, bảo rằng họ tự phụ và chẳng biết gì về chân lý (c.3, 4). Tín lý sai lạc không khích lệ sự tin kính; chỉ có Phúc Âm mới làm được điều này (c.3). Tín lý sai lạc chỉ gây tranh cãi, tranh chấp, và cảm nghĩ xấu khắp nơi (c.4). Tại sao con người bám chặt lấy những điều phá hoại đến như vậy? Một số là vì lợi lộc (c.5). Chúng ta hãy nhìn vào sự thật, có những người "xâm nhập tôn giáo" do lối sống nhiều lợi lộc họ tạo ra từ đó. Nhiệm vụ của Ti-mô-thê là bảo vệ bầy chiên mình khỏi những kẻ bán hàng rong như vậy.

Bên cạnh đó Phao-lô khuyên Ti-mô-thê cũng lo bảo vệ bản thân nữa. Dù sao, không phải lúc nào giáo sư giả cũng bị dính mồi cám dỗ của tiền bạc. Phao-lô bảo người bạn trẻ của ông hãy tìm sự tin kính và học thỏa lòng trong vấn đề của cải đời này (c.6-8). Chính giây phút bắt đầu tập trung vào tiền bạc - được tăng thêm tiền, kiếm được chỗ gọi là hứa hẹn về tài chánh, kiếm thêm chút đỉnh nhờ bí mật hùa về một phe - là giây phút người phục vụ bắt đầu thỏa hiệp sự kêu gọi của mình. Thuộc viên Hội Thánh có thể giúp người phục vụ kháng cự sự cám dỗ này bằng cách bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật chất cho họ và bằng cách phản hồi cùng khẳng định tích cực cho biết rằng họ đang được quí trọng cũng như đang ở đúng vị trí hiệu quả của mình.

Sự ham tiền có thể tấn công bất cứ ai trong chúng ta (c.10). Chúng ta cần liên tục cảnh giác đừng để cho của cải đời này trở thành cứu cánh chính của đời sống mình. Kinh Thánh đề cập đến điều này như là sự thờ thần tượng.

Lạy Chúa, xin giữ con tránh xa thần tượng tiền bạc. Xin giúp con đặt tiền bạc làm đầy tớ cho con vì vinh hiển Ngài, và giữ con không làm nô lệ cho bất cứ thứ gì trên đời này.

(c) 2024 svtk.net