Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đánh Trận Tốt Lành

I Ti-mô-thê 6:11-21

"Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành, bắt lấy sự sống đời đời, là sự mà con có được gọi đến, và vì đó mà con đã làm chứng tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô gọi Ti-mô-thê là "người của Đức Chúa Trời" với ý gì? Để đánh trận tốt lành Ti-mô-thê phải làm gì? Bạn có phải là "người của Đức Chúa Trời" không? Bạn đang đánh trận thế nào?

Các đoạn kết thúc thư tín của Phao-lô như là thác đổ những lời khuyên, cố vấn, nhắc nhở, và biểu lộ yêu thương nồng ấm. Sách Ti-mô-thê thứ nhất cùng hình thức như vậy. Dưới tiêu đề tổng quát "Đánh Trận Tốt Lành," Phao-lô khuyên người bạn trẻ theo đuổi sự tin kính (c.11), giữ cho lời chứng của mình được trong sáng và không ô dơ (c.12), giữ điều răn của Chúa (c.13), trung tín dạy dỗ bầy chiên (c.17-19), và giữ mình khỏi ô uế trần thế (c.20, 21). Hơn nữa, ông nhắc nhở Ti-mô-thê về Phúc Âm mình có trách nhiệm rao giảng (c.15). Đó là Phúc Âm của Đấng Christ phước hạnh, của Vua, và Chúa, là Giê-xu Christ, Đấng được giao quyền cai quản muôn loài (c.16). Ông cảnh cáo Ti-mô-thê về những tranh cãi không tin kính cùng suy đoán dại dột vượt ra ngoài chân lý đã được bày tỏ (c.20). Và ông cầu chúc ân sủng Đức Chúa Trời cho con của mình trong đức tin (c.21). Như vậy, sách kết thúc với cùng giọng điệu như lúc khởi đầu, với mong ước của Phao-lô muốn Ti-mô-thê được đầy ân sủng của Đức Chúa Trời và qua Ti-mô-thê, là Hội Thánh Ê-phê-sô nữa.

Thật bối rối, khi nghĩ đến đời sống Cơ Đốc như một trận chiến? Chúng ta không thích những ngụ ý liên quan ở đây - phải khỏe mạnh, bị tấn công hầu như tứ phía, phải nắm vững mọi kỹ thuật thích hợp để sống còn nơi võ đài, và phải khiêu khích thoi đấm kẻ thù giận dữ và nguy hiểm. Nhưng đó thật là cách suy nghĩ thích hợp về đời sống đức tin! Dù sao vẫn có kẻ thù thuộc linh dàn trận chống lại chúng ta hàng ngày, chỉ chực để lừa dối, phân tâm, và tiêu diệt chúng ta (Ê-phê-sô 6:10 và tiếp theo). Thế gian ghét chúng ta như đã ghét Chúa Giê-xu (Giăng 15:18-20). Và cũng có sói đội lốt cừu non giữa vòng chúng ta vì vậy chúng ta phải luôn cảnh giác (Ma-thi-ơ 7:15; Công-vụ các Sứ-đồ 20:29-31). Nếu bạn không khỏe mạnh trong trận chiến này, thì tốt hơn nên dành thì giờ chuẩn bị đi. Lời Phao-lô khuyên Ti-mô-thê trong phần kết thúc này cũng là lời khuyên tốt cho chúng ta. Hãy cố gắng đánh trận tốt lành từng ngày trong cuộc sống mình!

Lạy Chúa, xin giúp con mạnh mẽ và giữ vững lập trường chống lại kẻ thù là Sa-tan. Xin dùng con cho sự vinh hiển của Ngài.

(c) 2024 svtk.net