Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Sám Hối I

Thi-thiên 51:1-9

"Đức Chúa Trời ơi, xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhân từ của Chúa! Xin hãy xóa các sự vi phạm tôi theo sự từ bi rất lớn của Chúa" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít viết bài thơ này trong hoàn cảnh nào? Ông dựa vào điều gì để xin Chúa tha thứ? Ông nhận biết gì về tội lỗi(c. 3-6)? Ông xin Chúa tha thứ tội như thế nào? Bạn có nhận thấy những sai trật, tội lỗi đã phạm để xin Chúa tha thứ không?

Bối cảnh của Thi-thiên 51 là câu chuyện ghi trong II Sa-mu-ên chương 11 và 12. Sau khi vua Đa-vít phạm tội ngoại tình và sát nhân, Chúa sai tiên tri Na-than đến tuyên án và ông đã viết Thi-thiên này để bày tỏ lòng ăn năn. Đây là một trong những bài thơ sám hối hay nhất trong Thánh Kinh. Hôm nay chúng ta chỉ đọc 9 câu đầu.

Lời thú tội, câu 1-4. Trong lời thú tội này, Đa-vít tỏ tâm tình như sau: Ông chỉ trông mong vào lòng thương và đức nhân từ của Chúa (c.1). Ông nhận tất cả phần trách nhiệm về mình ("sự vi phạm TÔI", "tội lỗi TÔI"). Dù phạm tội gì, tội đó liên quan trực tiếp đến Chúa (c.4). Ông muốn được sạch tội hoàn toàn ("Xóa" nghĩa là tẩy sạch đi, giống như xóa một chữ viết sai trên bảng. "Rửa" là động từ dùng cho những người thợ giặt, làm sạch vết dơ trên quần áo. "Thanh khiết" là chữ dùng cho những người phung đã được lành bệnh).

Xin Chúa tha tội, câu 5-9. Trước hết, Đa-vít trở về nguồn gốc của tội lỗi: bản tính tội lỗi đã có trong con người ông từ lúc còn trong lòng mẹ. Tuy vậy, Đa-vít bày tỏ lòng ăn năn thành thật tự đáy lòng. Ông nhắc đến "chùm kinh giới" là loại cây dùng để rải huyết (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:22). Đa-vít xin Chúa tẩy sạch tội lỗi của ông như cách người ta tẩy nhà bị mốc và thanh tẩy người bị ô uế vì đụng đến người chết (Lê-vi Ký 14:49; Dân-số Ký 19:18,19).

Tội lỗi bao giờ cũng đi đôi với đau buồn. Nỗi buồn đó thấm tận xương tủy, khiến Đa-vít có cảm tưởng như xương cốt của ông đều bị bẻ gãy, vì vậy ông xin Chúa tha tội, cũng có nghĩa là xin Chúa ban cho niềm vui đã mất. Trong câu 9, một lần nữa Đa-vít nói lên ước muốn được tha thứ hoàn toàn ("Xin Chúa ngoảnh mặt khỏi tội lỗi," xin Chúa "xóa hết thảy sự gian ác").

Mỗi khi phạm tội Bạn làm gì để được tha thứ? Nếu chúng ta nhận tội và thật lòng ăn năn, Chúa sẵn sàng tha thứ cho chúng ta.

Lạy Chúa, xin thương xót con, xin xóa các sự vi phạm con tùy lòng nhân từ của Chúa.

(c) 2024 svtk.net