Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Cây Ô-li-ve Xanh

Thi-thiên 52

"Tôi khác nào cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà Đức Chúa Trời. Tôi nhờ cậy nơi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đến đời đời vô cùng" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Thi-thiên này tác giả cho thấy, người không nhờ cậy Đức Chúa Trời dùng miệng lưỡi làm gì? Hậu quả thế nào? So với người làm ác, Đa-vít cho thấy người nương cậy Đức Chúa Trời sống thế nào? Bạn có ước muốn, quyết định gì sau khi đọc Thi-thiên này?

Theo lời tựa ghi ở đầu bài thơ, bối cảnh của Thi-thiên 52 là câu chuyện ghi trong I Sa-mu-ên 21:1-9 và 22:9-23. Trong câu chuyện này, Đô-e mách lại với vua Sau-lơ việc thầy tế lễ A-hi-mê-léc giúp Đa-vít, nên Sau-lơ giết tất cả thầy tế lễ ở thành Nóp. Vì lời nói của Đô-e mà tám mươi lăm người bị giết. Trước thảm cảnh đó, Đa-vít viết Thi-thiên 52 để khuyên mọi người tránh gương xấu của Đô-e.

Vì lời nói của Đô-e mà nhiều người bị hại nên trong bài thơ Đa-vít nhắc đến chữ "lưỡi" nhiều lần. Ông gọi đó là "dao cạo bén" và "lưỡi dối trá". Ông trực tiếp cảnh cáo Đô-e và những người gian ác, dùng lời nói để hại người khác. Đa-vít cho biết Chúa sẽ hình phạt những người đó tận gốc rễ: "Phá hại ngươi đời đời," " bắt ngươi," "rút ngươi khỏi trại ngươi" và "nhổ ngươi khỏi đất kẻ sống," Chúa hình phạt người ác vì họ cậy vào của cải thay vì nhờ cậy Chúa (Chữ "hiếm hiệm" trong câu 7 nghĩa là dư dật, nhiều).

So với người làm ác, Đa-vít thấy ông giống như một "cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà Đức Chúa Trời." Ô-li-ve hay ô-liu là loại cây rất quen thuộc trong vùng Palestine. Cây xanh tươi hàm ý mạnh mẽ, tràn đầy nhựa sống. Tác giả ví mình như cây trồng trong nhà, được chăm sóc tử tế, hưng thịnh, an toàn. Dù kẻ thù toan giết hại ông, ông vẫn nhờ cậy lòng nhân từ của Chúa và được bảo đảm an toàn.

Thi-thiên 52 nhắc chúng ta ba điều: (1) Tội lỗi của lưỡi có ảnh hưởng vô cùng tai hại, một lời nói có thể làm hại nhiều người, vì thế ta nên thận trọng trong lời nói. (2) Hậu quả của tội lỗi là hình phạt, là điều ta không thể nào tránh khỏi. (3) Nhờ cậy Chúa ta sẽ được an toàn và thỏa mãn.

Lạy Chúa, con cũng rất dễ phạm tội bởi lời con nói, xin giúp con biết giữ miệng lưỡi con, và biết nói những lời lành đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net