Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Kẻ Ngu Dại

Thi-thiên 53

"Đức Chúa Trời từ trên trời ngó xuống con loài người, đặng xem thử có ai thông sáng, tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "ngu dại" trong câu 1 có nghĩa gì? Theo Thi-thiên này, những "người ngu dại" đã làm điều gì chống lại Chúa? Có khi nào trong ý nghĩ, hành động của bạn cho thấy "không có Chúa"? Dù "không thấy ai làm lành", nhưng tác giả cho thấy hành động trái ngược của Đức Chúa Trời đối với loài người là gì (c.6)?

Thi-thiên 53 có nội dung gần giống Thi-thiên 14, nói về tính cách điên dại của những người phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa. Thi-thiên này có thể chia bốn phần.

Phần thứ nhất, câu 1. Chữ "kẻ ngu dại" trong câu này không phải là tiếng chửi mắng hay thóa mạ, cũng không phải nói về người kém thông minh. Từ ngữ "ngu dại" trong Thánh Kinh tương đương với chữ "tội ác" hay "đồi trụy." Người biết Chúa và tôn thờ Ngài là người khôn; kẻ phủ nhận Chúa, sống theo con đường tội ác là dại. Kẻ ngu dại không công khai tuyên bố là không có Đức Chúa Trời, nhưng người ấy NÓI TRONG LÒNG không có Đức Chúa Trời. "Nói trong lòng" tức là suy nghĩ, ao ước và tin tưởng. Nói khác đi đây là chủ trương và niềm tin của những người vô thần. Vì không tin có Chúa, họ phạm tội ác mà không sợ hậu quả.

Phần thứ hai, câu 2-3. Chúa từ trên trời nhìn xuống trần gian, để xem xét từng người, không ai vượt khỏi đôi mắt thấu suốt của Ngài. Chúa tìm xem có ai nhìn lên Ngài, tìm kiếm Chúa và tôn thờ Ngài không. Nhưng Chúa chẳng thấy người nào nhìn lên Chúa, mọi người đều bận rộn, cúi mặt xuống để làm điều gian ác, trong tâm trí mọi người đều có ý nghĩ phủ nhận Thiên Chúa. Đôi lúc trong đời sống, trong tư tưởng chúng ta cũng thoáng qua ý nghĩ "không có Đức Chúa Trời." Có những nơi chân ta đi đến, những việc tay ta làm chứng tỏ ta đang thầm nói: "Không có Chúa!" Đôi khi ta không trực tiếp phủ nhận sự hiện hữu của Chúa, nhưng vì vật chất và thú vui của đời thu hút, ta không còn nghĩ đến Chúa và không còn kính yêu Ngài nữa.

Phần thứ ba, câu 4-5. Câu 4 nêu lên vài hành động điển hình của những người chống Chúa: ăn nuốt dân Chúa khác nào ăn bánh, không hề cầu khẩn Chúa. "Ăn nuốt" hàm ý lấn lướt, đàn áp bằng những lời mạnh mẽ. Người chống Chúa thường bắt bớ và đàn áp những người tin Chúa, với mục đích lung lạc hoặc đả phá niềm tin của họ. Cầu khẩn Chúa là hành động biểu dương lòng tôn kính Chúa, người phủ nhận Chúa chẳng bao giờ ngước nhìn lên Chúa để tôn thờ và cầu khẩn Ngài. Câu 5 cho thấy dù người tôn thờ Chúa bị người vô đạo lấn át, Chúa vẫn ở với họ và ban phước cho họ. Trong khi đó kẻ thù của họ, tức là những người chống Chúa, lúc nào cũng sống trong lo sợ, hãi hùng.

Phần thứ tư, câu 6. Si-ôn tượng trưng cho nơi Chúa ngự và Y-sơ-ra-ên là dân tôn thờ Ngài. Tác giả cầu xin Chúa sớm giải cứu dân Ngài như Ngài đã cứu họ trong quá khứ. Tin cậy Chúa, tác giả hình dung cảnh dân Chúa sống trong an lành và phước hạnh khi Ngài đã nhậm lời cầu xin của ông.

Thi-thiên 53 nói về những người vô thần, không tôn thờ Chúa, nhưng cũng nhắc chúng ta về thái độ coi thường Chúa trong lòng những người đã biết và tin Ngài.

Chúa ơi lắm lúc trong tâm trí, tấm lòng và cách sống của con như "người ngu dại", nhưng Ngài vẫn đem con về trong ân sủng của Ngài. Xin tha thứ cách sống ngu dại đó và giúp con sống với tấm lòng tìm kiếm Ngài.

(c) 2024 svtk.net