Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thêm Gạch, Bớt Rơm

Xuất Ê-díp-tô Ký 5:1-21

"Người ta chẳng phát rơm cho đâu, nhưng các ngươi phải nộp gạch cho đủ số" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Pha-ra-ôn phản ứng ra sao trước yêu cầu của Môi-se và A-rôn? Người Y-sơ-ra-ên phản ứng ra sao? Ngày nay có những tình huống nào bạn cảm thấy mình bị đòi hỏi làm gạch mà không có rơm chăng? Làm thế nào chúng ta tiếp tục bám lấy điều mình biết về bản chất Đức Chúa Trời cùng lời hứa của Ngài trước một thực tại khắc nghiệt?

Lối tiếp cận trực tiếp của Môi-se dường như bị dội ngược. Đáp ứng ngạo mạn của Pha-ra-ôn vẽ ra bức tranh một chế độ chuyên chế cương quyết gia tăng tàn bạo để dập tắt bất cứ nỗ lực nổi dậy nào. Thái độ Pha-ra-ôn khinh miệt Môi-se cùng A-rôn, và lời ông ta cáo buộc người Y-sơ-ra-ên lười biếng, được tính toán nhằm vừa gia tăng gánh nặng công việc cho người Y-sơ-ra-ên vừa gây chia rẽ giữa họ.

Nghề làm gạch (c.6-12) được xác minh; nhiều bức họa trong các kim tự tháp cho thấy công việc giản đơn pha trộn và nắn gạch được làm bởi chính những nô lệ xây cất. Cho nên vì phải tự kiếm lấy rơm hoặc rạ để tạo chất dính cho viên gạch là áp đặt thêm việc khác lên vai những người đã làm việc quá nặng rồi. Sự bạo tàn phía sau một phản ứng như thế cho thấy Pha-ra-ôn muốn duy trì vòng siết sắt với người Y-sơ-ra-ên. Nhưng Pha-ra-ôn sẽ thấy vòng siết của Đức Chúa Trời - đối với ông, và theo cách khác - lại mạnh hơn. Ngay cả trong tình trạng tuyệt vọng, Đức Chúa Trời vẫn có thể cứu được.

Người Y-sơ-ra-ên tỏ vẻ bất mãn Môi-se và A-rôn, lần đầu tiên trong nhiều dịp họ lằm bằm. Môi-se hứa cho họ tự do cùng quyền năng của Đức Chúa Trời - thế mà bây giờ, kết quả trực tiếp của lời họ yêu cầu được thờ phượng Đức Chúa Trời, lại là cuộc sống khó khăn hơn. Đức Chúa Trời hành động ra sao trong sự việc này? Chúng ta cũng thường hỏi như vậy trong những hoàn cảnh mà lời hứa cùng sự trả lời của Đức Chúa Trời có vẻ như còn lâu mới hiện thực, và tình trạng tồi tệ thêm thay vì sáng sủa hơn.

Trong bữa ăn Lễ Vượt Qua của Do Thái, rơm dùng cho gạch được tiêu biểu bằng hỗn hợp dẻo làm bằng táo, hạt dẻ và chà là băm nhỏ. Sự nhắc nhở ngọt ngào về một biến cố cay đắng, bởi lẽ trong ánh sáng cứu chuộc, thì nỗi đau của quá khứ được lãng quên.

Lạy Chúa, xin nắm tay con trong tay Ngài, và dẫn con qua những thách thức con đối diện. Xin tăng cường đức tin con qua những thách thức đó.

(c) 2024 svtk.net