Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Bốn Lời Hứa

Xuất Ê-díp-tô Ký 5:22-6:13

"Ta sẽ nhận các ngươi làm dân Ta, và Ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi; các ngươi sẽ biết ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi, đã rút các ngươi khỏi gánh nặng của người Ê-díp-tô" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se phải chuyển cho dân sự lời hứa nào của Đức Chúa Trời? Họ đáp ứng ra sao? Bạn có kinh nghiệm được bốn lời hứa này của Đức Chúa Trời không? Bạn có thể nói cho ai biết hôm nay?

Môi-se phản đối Đức Chúa Trời. Tại sao Ngài hứa giải cứu, khi mà nỗ lực rời bỏ Ai Cập chỉ gây thêm áp bức? Há chẳng tốt hơn, nếu người Y-sơ-ra-ên cứ ở yên tại chỗ, đừng trông mong được phóng thích sao? Dù sao, cảnh nô lệ có lẽ còn dễ chịu đựng hơn là cảnh trông ngóng tự do. Bây giờ những tia hy vọng nhấp nháy trong dân chúng đã bị dập tắt bởi tàn bạo rồi.

Thưa với Đức Chúa Trời về những cảm nghĩ của mình là đúng (và vẫn tốt hơn là chỉ lằm bằm với người khác). Trong khi Môi-se thành thật biểu lộ bực tức của mình, thì Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho ông nhiều hơn ông mong đợi. Đáp lại than phiền của Môi-se, Đức Chúa Trời bày tỏ một phần bản chất cùng mục đích thiên thượng của Ngài, và tái xác nhận lòng thương xót đối với dân được chọn. Ngài thành tín, lắng nghe chúng ta. Ngài giải cứu, ban thưởng chúng ta.

Phân đoạn này là một trong những đỉnh cao của Thánh Kinh Hy Bá Lai, và tóm lược cốt chuyện cùng mục đích của toàn bộ Kinh Thánh. Danh xưng của Đức Chúa Trời, Yahweh, đã được bày tỏ rồi (3:15). Biết danh xưng của một người tức là biết được cá tính của người đó và tin vào sự liêm chính của người đó. Đây là danh xưng mà các tộc trưởng không biết (c.3), thế nhưng họ vẫn tin cậy Đức Chúa Trời. Cho nên Môi-se không nên nghi ngờ.

Trên cơ sở danh xưng của Ngài, Đức Chúa Trời có vài lời hứa, mà theo truyền thống Do Thái, được tiêu biểu qua bốn chén rượu được uống hằng năm trong lễ Vuợt Qua. Khi mỗi chén được uống trong bữa ăn đặc biệt nhắc nhở người Do Thái về biến cố Xuất Ai Cập, thì những lời Đức Chúa Trời hứa với Môi-se được tái xác nhận (6:2-8). Mỗi chén mang một tên đặc biệt: Chén Thánh Hóa ("Ta sẽ đem các ngươi ra"), Chén Giải Cứu ("Ta sẽ phóng thích các ngươi"), Chén Cứu Chuộc (Ta sẽ cứu chuộc các ngươi") và Chén Ngợi Khen ("Ta sẽ nhận các ngươi làm dân Ta"). Nếu Môi-se biết tin cậy vào những lời hứa này, Đức Chúa Trời sẽ làm phần còn lại.

Lạy Đức Chúa Trời, Ngài thật là Cứu Chúa kỳ diệu biết bao đối với con. Được mặc lấy sự công bình của Ngài, xin Ngài giúp con chia sẻ những lời hứa của Ngài với người khác.

(c) 2024 svtk.net