Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hành Động Trong Uy Quyền Của

Xuất Ê-díp-tô Ký 6:28-7:13

Đức Chúa Trời

"Hãy nói lại mọi lời ta sẽ truyền dạy ngươi, rồi A-rôn, anh ngươi, sẽ tâu cùng Pha-ra-ôn, đặng người thả dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ mình" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chức vụ Đức Chúa Trời giao cho Môi-se và A-rôn khác nhau thế nào? Cây gậy của A-rôn khác với gậy của các thuật sĩ Ai Cập ra sao? Những lời hứa của Đức Chúa Trời giúp năng lực cho bạn như thế nào để đối diện bất cứ điều gì xảy ra - kể cả những trở ngại? Bạn có dành đủ thì giờ với Lời Chúa cùng sự cầu nguyện để bước ra trong sự bình an và tin tưởng không?

Đức Chúa Trời không sai dân Ngài ra trận thuộc linh mà không được chuẩn bị. Môi-se và A-rôn khám phá ra bí quyết làm những công tác "bất khả thi" bằng quyền năng của Đức Chúa Trời. Còn chúng ta thì sao?

Hai người, ở lứa tuổi tám mươi, đảm trách công tác lớn nhất đời mình. Những người thích vâng phục Đức Chúa Trời như là cách sống của mình, vẫn thường có vẻ mỗi ngày một trẻ ra trong tiến trình này (Ê-sai 40:28-31). Nhưng trước hết, đối với Môi-se, một khóa học cấp tốc về chiến trận thuộc linh, dưới hình thức bắt rắn (xin xem 4:1-5). Hãy suy nghĩ biểu tượng của rắn xuyên suốt giai đoạn này. Thế giới thời cổ mô tả các lực hỗn loạn nguyên thủy gồm có loài bò sát, trồng rắn, vốn thường xuyên đe dọa muôn loài. Từ Ê-đen tới Khải-huyền, dưới nhiều hình thức, con rắn luôn luôn xuất hiện trong kinh nghiệm của con người (Ê-sai 27.1). Nếu phải bắt rắn, thì cách an toàn duy nhất là nắm phần bên dưới đầu để nó không thể bật ra sau và cắn bạn. Thế thì tại sao Đức Chúa Trời đặc biệt chỉ dẫn Môi-se nắm đuôi rắn (4:4)? Điều này chứng tỏ sự tể trị toàn vẹn của Đức Chúa Trời trên những thế lực tiêu biểu qua con rắn. Rắn là sinh vật đặc biệt trong tôn giáo của Ai Cập, đặc biệt rắn hổ mang – biểu tượng của sự bất diệt. Cây gậy của A-rôn đã nuốt hết những con rắn các thuật sĩ Ai Cập làm ra. Bây giờ Môi-se có thể đối đầu với Pha-ra-ôn (trong Kinh Thánh, thường là hình ảnh Sa-tan) và thậm chí còn "giống như Đức Chúa Trời đối với Pha-ra-ôn" (7:1), vì ông hành động trong uy quyền của Đức Chúa Trời. Theo cách nói trong sách Khải-huyền, chúng ta được kêu gọi để đắc thắng trong sự chiến thắng của Đấng Christ. Và khi con rắn của A-rôn nuốt các rắn của Pha-ra-ôn (7:8-12), thì lúc đó Môi-se và A-rôn chắc chắn cùng rộ lên trong niềm hân hoan của người Do Thái lúc đó (hãy để ý nét trẻ trung trong người tín hữu cao tuổi), tiếng cười rộn rã đầy kinh ngạc và nhận biết sự can thiệp vô hạn của Đức Chúa Trời. Tiếng cười Xuất Ai Cập, là tiếng cười Phục Sinh mà Cơ Đốc nhân kinh nghiệm quá rõ khi Đấng Christ phán: "Ta đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16.33).

Lạy Chúa, chỉ một mình Ngài biết điều gì đang chờ đợi con hôm nay. Xin Lời Ngài, cùng với mọi lời hứa, giữ con và sai con ra đi đầy tin tưởng.

-

(c) 2024 svtk.net