Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đọc Dấu Hiệu

Xuất Ê-díp-tô Ký 7:14-8:7

"Vì việc này, ngươi sẽ biết Ta là Đức Giê -hô-va" (câu 17b ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao sông Nile quan trọng đối với người Ai Cập? Qua tai vạ thứ nhất và thứ hai này Chúa muốn Pha-ra-ôn và dân Ai Cập biết điều gì? Tại sao họ không nhận ra dấu hiệu Chúa muốn mạc khải cho họ? Bạn nhìn thấy những dấu hiệu nào về sự toàn thiện và quyền năng của Đức Chúa Trời hằng ngày qua thiên nhiên? Những điều này giúp bạn tăng trưởng trong sự vâng phục Ngài như thế nào?

Đức Chúa Trời truyền đạt bằng lời nói, dấu hiệu và hành động. Nhưng hành động thì không bao giờ rõ rành rành mà chỉ có ý nghĩa khi tiếp nhận bằng đức tin. Đó chính là vấn đề của Pha-ra-ôn.

Tuy Ai Cập được xem là nước đa thần bậc nhất trong thế giới thời cổ (khoảng tám mươi thần), nhưng Pha-ra-ôn thì vô tín, con người "tự do" điển hình: tự do pha trộn những huyền thoại riêng và điều khiển các thần của mình; tự do khóa kín tâm trí mình và cứng lòng trước mạc khải của Đức Chúa Trời; tự do rước lấy nguyền rủa cho bản thân. Theo ý nghĩa đó, "Pha-ra-ôn" vẫn đang sống khỏe mạnh và xuất hiện hầu như hằng đêm trên màn truyền hình của chúng ta. Pha-ra-ôn thiếu khôn ngoan khi cứng lòng và không chịu nghe, bất chấp thất bại liên quan đến con rắn. Đáp lại, tai vạ thứ nhất hoàn toàn lật ngược thế cờ bằng cách đặt ra câu hỏi phản công vốn là nền tảng đối với bất cứ cá nhân hoặc xã hội nào: ai đã tạo dựng và duy trì sự sống (Công-vụ các Sứ-đồ 17:24-31)? Dân chúng tôn kính Hopi , Thần Sông Nile , đã cung cấp nguồn chất đạm chính cho họ là cá. Hopi bảo đảm sức khỏe và sự phì nhiêu. Vì vậy sông Nile biến thành máu hàm ý: đây là máu mang sức sống của Hopi bị đổ tuôn ra do Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, là Đấng qua đó nắm toàn quyền trên mọi sinh mạng. Sông Nile màu đỏ, đối với người biết phân biệt, là dấu hiệu cho thấy nguồn gốc cũng như sự tiếp diễn từng giây phút của sức sống chúng ta là quà tặng của Đấng Tạo Hóa (Lu-ca 12:54-56). Sự cảm tạ chân thật bắt đầu ngay giây phút tôi nhận thấy sự hiện hữu của chính mình là quà tặng của Đấng Tạo Hóa. Nhưng Pha-ra-ôn không có quà nào cạu. Lòng vô tín xưa nay vẫn chế giễu dấu hiệu và bác bỏ ý tưởng về sự tự mạc khải của Đức Chúa Trời qua sự kiện cùng lời phán, vì ưa thích những thứ khác hơn (7:22, 23). Nhưng đức tin nhìn thấy thế giới dẫy đầy những dấu hiệu, biểu tượng, ẩn dụ, điều bí ẩn về hành động thiên thượng, tất cạu đều có liên quan và bổ sung cho nhau và cùng hướng thượng (Ma-thi-ơ 6:25-30).

Lạy Chúa, xin mở mắt con, để nhìn thấy những dấu hiệu yêu thương cùng chăm sóc của Ngài chung quanh con. Xin mở lòng con trước dấu hiệu hướng dẫn con phục vụ Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net