Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Cứng Lòng

Xuất Ê-díp-tô Ký 9:1-26

"Ta để cho ngươi còn sống, là cho ngươi thấy quyền năng của Ta, hầu cho Danh Ta đồn khắp cạu thiên hạ" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong tai vạ mưa đá, người Ai Cập chia rẽ ra sao? Tai vạ này lan rộng tới đâu? "Đức Giê -hô-va làm Pha-ra-ôn cứng lòng" bạn nghĩ gì về câu này (c.12,16)? Tại sao trước nhiều phép lạ của Chúa, Pha-ra-ôn và cạu chúng ta vẫn vô tín, cứng lòng? Ai chịu trách nhiệm trong sự vô tín, cứng lòng của bạn?

Tâm điểm của vở kịch Xuất Ai Cập là ý tưởng huyền bí và khó chịu cho rằng Đức Chúa Trời làm cứng lòng một vài người. Hay còn có điều gì khác hơn không?

"Đức Giê hô va làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng" (c.12, 16). Pha-ra-ôn có hành động như thể chỉ vì ông đã bị cài đặt như thế không? Đức Chúa Trời có cư xử với con người như thế không? Không hề có ngụ ý như vậy. Đúng hơn, Đức Chúa Trời xác nhận và đóng ấn một tình huống do chính Pha-ra-ôn tạo ra. Chúng ta phải hiểu rằng không thể nào có mối liên hệ trung lập, phi liên kết với Đức Chúa Trời được. Nếu ai đó chưa nói "Vâng" với Đức Chúa Trời là người đó vẫn còn đang nói "Không" với Ngài. Nếu tôi không nhìn thẳng mặt trời, vì tôi tự chọn tránh nhìn mặt trời thôi. Như Chúa Giê -xu nói: "Ai không ở với Ta thì nghịch cùng Ta" (Ma-thi-ơ 12.30). Một khi tôi đã nghe Đức Chúa Trời phán, thì vị trí trung lập không còn là một lựa chọn nữa. "Nếu chúng ta không làm hòa với Đức Chúa Trời, thì chúng ta đang phá hỏng bản nhạc, chứ không phải bỏ lơ bản nhạc". Cảm tạ Đức Chúa Trời, Thánh Linh đang ở trong thế gian để kềm chế và giới hạn bớt hiệu quạu phá hỏng bản nhạc của chúng ta, nếu không thì hẳn chúng ta đã tự hủy bản thân và hủy diệt lẫn nhau từ lâu rồi. Nhưng trong sự khôn ngoan Ngài, Thánh Linh toàn quyền tự do rút lại bàn tay kềm chế của Ngài và để cho con người cuối cùng làm theo ý riêng. Trong trường hợp Pha-ra-ôn, lòng kiêu căng bị tổn thương, sự khinh miệt đối với người Y-sơ-ra-ên, thái độ hoài nghi trước các tai vạ như "những dấu hiệu cùng phép lạ" thiên thượng, để chế ngự con người và khép chặt ông ta lại trong cái tôi của mình. Trong ý nghĩa đó, "Đức Giê hô va làm cứng lòng Pha-ra-ôn." Nhưng Đức Chúa Trời có thể hành động qua sự kháng cự của Pha-ra-ôn một cách dễ dàng như thể ông ta đã vâng phục, bởi lẽ Đức Chúa Trời há chẳng phải là nhà Họa sĩ tối cao, bậc Thợ gốm thiên thượng khiến muôn loài phải phục vụ cho kế hoạch của Ngài và biến điều xấu thành tốt sao?

Lạy Chúa, xin giữ cho lòng con mềm mại để con không "bị cứng lòng vì sự lừa dối của tội lỗi." Xin giúp con biết đáp ứng sự kêu gọi của Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net