Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hoàn Toàn Xuất Ai Cập

Xuất Ê-díp-tô Ký 10:7-29

"Nhưng Môi-se tâu rằng: Chính bệ hạ hãy cấp cho chúng tôi các con sinh và vật chi dùng làm của lễ thiêu để dâng cho Giê -hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi. Các bầy lục súc sẽ theo chúng tôi nữa, không còn để lại một móng chơn nào" (câu 25-26a ).

Câu hỏi suy ngẫm: Pha-ra-ôn có những nhượng bộ nào với Môi-se? Môi-se có chấp nhận "thỏa hiệp" của Pha-ra-ôn không? Ông phản ứng thế nào? Cuối cùng, ông cảnh cáo Môi-se điều gì? Bạn chấp nhận thỏa hiệp hay "hoàn toàn xuất Ai Cập"

Pha-ra-ôn đưa ra một thỏa hiệp, một kiểu Xuất Ai Cập cắt giảm. Nhưng với Môi-se, từ chủ yếu là hoàn toàn.

Có thể bạn muốn suy nghĩ cụm từ ngắn ngủi đáng chú ý này: "không còn để lại một móng chân nào" (c.26) như là bức tranh xuất Ai Cập hoàn toàn, một cuộc sống hoàn toàn dành cho Chúa trong tình yêu với đầy lòng biết ơn. Khi Y-sơ-ra-ên mới ra đời, quốc gia này không dám chấp nhận bất cứ điều gì khác hơn là sự xuất Ai Cập toàn vẹn.

Trước hết, vì họ được lựa chọn và kêu gọi để làm chứng cho sự sống đồng nhất dưới quyền Đức Chúa Trời duy nhất, Đấng Chủ Tể trên toàn bộ cuộc sống (Ê-sai 45:18-23).

Thứ hai, vì tính hiệu quạu của vai trò truyền giáo của họ giữa các nước đang bị lâm nguy, và vì dân của Đức Chúa Trời mà lại thỏa hiệp và rập khuôn, thì chẳng bao giờ thách thức được các nền văn hóa (Ê-sai 2:1-5).

Thứ ba, để hoàn toàn sẵn dùng cho bất cứ điều gì theo ý muốn Đức Chúa Trời (9-11, 24-26). Hãy dừng trong giây lát để suy nghĩ cách áp dụng những nguyên tắc xuất Ai Cập vào hoàn cảnh riêng của chúng ta và Hội Thánh của Chúa Giê -xu Christ . Dĩ nhiên đối với chúng ta, đây là cuộc "xuất Ai Cập" của lòng và trí. Nhưng câu hỏi cơ bản vẫn là một: liệu chúng ta có để cho "Pha-ra-ôn" (tinh thần của thời đại) áp đặt mức độ trung thành của chúng ta với Chúa hay không? Thật sự, điều này có đang diễn ra trong chúng ta không? Hãy suy xét cách Đức Chúa Trời hành động, trong tai vạ làm tối tăm để đập tan ách Pha-ra-ôn trên Y-sơ-ra-ên. Pha-ra-ôn tôn sùng Amon -Ra, thần mặt trời, nguồn của mọi sự sống, như là cha thiêng liêng của ông ta, tự gọi mình là "Con Trai của Mặt Trời." Cạu mặt trời lẫn con trai đều bị che khuất trong bóng tối của màn đêm kinh khủng của Đức Chúa Trời, một minh chứng choáng váng về chân lý Phúc Âm cho thấy tâm trí Đấng Christ có thể thắng hơn tâm trí Pha-ra-ôn trong chúng ta. "Tội lỗi sẽ không cai trị trên anh em" - "hãy sống bởi Thánh Linh" (Rô-ma 6:14; Ga-la-ti 5:16-18). Đừng chấp nhận điều gì khác hơn là hoàn toàn xuất Ai Cập khi bạn sống cho Đức Chúa Trời hôm nay. Hãy nhớ, "không còn để lại một móng chân nào..."

Lạy Chúa, xin giữ con tránh xa bất cứ điều gì thỏa hiệp với đời. Xin cho con hoàn toàn trung thành với Ngài, chẳng giữ lại điều gì. Xin làm Chúa cuộc đời con hôm nay và mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net