Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đường Lối Huyền Bí Của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 11:1-10

"Ngài diệt tất cạu con trưởng nam tại Ai Cập, là trái đầu mùa của nguồn sinh lực chúng" (Thi-thiên 105:36).

Câu hỏi suy ngẫm: Tai vạ cuối cùng là gì? Sẽ có khác biệt nào giữa người Ai Cập với người Y-sơ-ra-ên? Ở đây chúng ta thấy một Môi-se khác xa với Môi-se được kêu gọi lúc đầu (Xuất Ê-díp-tô Ký 3,4). Những thay đổi nào diễn ra trong đời sống bạn kể từ khi Đức Chúa Trời kêu gọi bạn lần đầu tiên? Bạn có tăng trưởng trong nếp sống Cơ Đốc của mình không (II Phi-e-rơ 1:5-8; 3:18)? Bạn vẫn cần thêm những thay đổi nào nữa?

Chúng ta thấy kết quạu của sự chống nghịch mục đích của Đức Chúa Trời, và kinh ngạc trước sự điềm tĩnh của Môi-se khi đối diện hiểm nguy.

Hành động của Đức Chúa Trời đạt tới đỉnh cao trong tai vạ thứ mười khủng khiếp. Đức Chúa Trời có giết hại trẻ con không? Ở đây chúng ta phải suy nghĩ theo tinh thần của Thánh Kinh và của người Semite , vốn nhìn thấy lớp màng đạo đức - tâm linh liên kết mọi người trong một cộng đồng. Đạo Do Thái thời hiện đại cũng tin rằng sự tà dâm không chỉ giết chết hôn nhân mà còn "giết" con cái. Tương tự như vậy, toàn dân được hàm ý trong tội của Pha-ra-ôn; họ hiện hữu như một cộng đồng bất tuân phục và ở dưới một án phạt chung. Do đó cái chết của con đầu lòng Pha-ra-ôn (4:22, 23) mở rộng để bao gồm mọi con đầu lòng (c.5) trong sự phơi bày gây sửng sốt về tính nghiêm trọng rõ rệt của tội lỗi. Trong nỗi thống khổ của bậc phụ huynh Ai Cập (c.6) chúng ta có thể nghe nỗi đau của một thế giới rên rỉ dưới sức nặng của tội lỗi chồng chất mà trong đó sự đau khổ là tình trạng cơ bản của nhân loại (Gióp 5:6,7). Thế nhưng giữa hiểm nguy cùng xáo trộn như thế, Môi-se đã hành động thật can đảm với niềm xác tín vào đức tin trung thực của mình: ông đương đầu với kẻ chuyên quyền và dám cảnh cáo về tai vạ thứ mười. Ông an nghỉ trên huyền nhiệm đầy nghịch lý về đường lối Đức Chúa Trời, vốn có thể cho phép Pha-ra-ôn được thực sự tự do tuân phức hay không, rồi sau đó, khiến cho sự bất tuân phục vụ cho kế hoạch của Ngài (c.9). Có ai, kể cạu Môi-se, thấu hiểu được tới mức nào, tâm trí của Đức Chúa Trời trong những vấn đề này? Môi-se nhận biết ông có dính líu trong một vở kịch vượt quá tầm với của bất cứ diễn viên nào trong hiện tại, sung sướng được dự phần mà không cần phải cố gắng vặn hỏi tác giạu, hoặc thay đổi kịch bản, hoặc xin được học phần dễ nói hơn. Đó là thái độ dũng cảm, hết lòng, chủ yếu là không lo lắng.

Lạy Chúa, xin thêm sức cho con lúc yếu đuối. Xin cho con tăng trưởng trong ân sủng cùng sự hiểu biết Chúa. Xin dâng mọi vinh quang cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net