Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Hãy Canh Giữ Kho Tàng!

II Ti-mô-thê 1:13-18

"Hãy nhờ Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta mà giữ lấy điều phó thác tốt lành" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên Ti-mô-thê "giữ lấy" điều gì? "Kho tàng" nào đã được giao phó cho chúng ta? Ai sẽ giúp chúng ta canh giữ kho tàng đó? Bạn có sáng suốt nhận ra những cơ hội hằng ngày do Chúa mang đến để bày tỏ tình yêu thương không?

Trong thư thứ nhất, Phao-lô khuyên giục Ti-mô-thê nắm chắc lấy tín lý chuẩn xác, cẩn thận nghiên cứu, trung thành sống với nó và nhiệt thành truyền lại cho người khác (c.13). Cần có đức tin để tin mọi điều Đức Chúa Trời đã cho chúng ta trong Lời Ngài; và chứng tỏ mình đã thực sự hiểu, khi nó bắt đầu kết quạu qua tình yêu thương trong đời sống mình. Đây là đời sống đức tin mà Đấng Christ kêu gọi chúng ta đến, trong Phúc Âm.

Phao-lô nói chúng ta phải canh giữ kho tàng quí giá này (c.14). Đức tin chúng ta bị tấn công nhiều cách. Sự cám dỗ hằng ngày tấn công chúng ta. Thử thách và khó khăn khiến chúng ta đầy nghi ngờ. Bạn hữu bỏ rơi chúng ta (c.15). Và những lực lượng tâm linh của điều ác trên các nơi cao liên tục tìm cách phân tâm và tiêu diệt chúng ta. Vì vậy chúng ta phải canh giữ đức tin mình giống như một kho tàng lớn, tăng cường đức tin qua việc nghiên cứu Lời Chúa và suy gẫm hằng ngày, thực hành đức tin trong sự cầu nguyện và thờ phượng, trung thành sống với nó qua mọi hoàn cảnh, và dạn dĩ rao giảng đức tin thường xuyên theo khả năng mình. Và nhớ rằng Thánh Linh, Đấng sống trong chúng ta, luôn có mặt để giúp đỡ (c.14). Khi trông đợi Ngài chúng ta sẽ có năng lực cùng sức mạnh cần thiết để tiếp tục trung thành (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8).

Nếu gặp bất cứ ai trong nhóm, Phao-Lô cũng muốn Ti-mô-thê xác nhận thuộc viên Hội Thánh của Ô-nê-si-phô-rơ (theo tiếng Hy Lạp, oikia , được ngụ ý "Hội Thánh tư gia"). Vì mục sư của họ nhiều lần giúp đỡ ông khi bị xiềng xích (c.16, 17). Ô-nê-si-phô-rơ đã bỏ ý thích riêng để tìm kiếm và giúp sứ đồ, như trước đây đã làm ở Ê-phê-sô (c.18). Tình yêu thương Cơ Đốc thường đòi hỏi chúng ta điều đó. Có thể chúng ta không thấy thuận tiện giúp đỡ một anh chị em có nhu cầu, nhưng đó là điều Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Cần lưu ý sự trung tín của người mang lại phước hạnh cho những ai cùng liên kết với người. Khi kể lại gương nhân ái Cơ Đốc này, Phao-lô thực hiện được hai điều. Trước hết, ông kể công đúng mức cho một bạn hữu trung tín. Thứ hai, ông khích lệ người khác và hướng dẫn người đó biết cách tự bày tỏ tình yêu.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin Ngài ban năng lực để con tôn quý và rao truyền Phúc Âm; giúp con bày tỏ tình yêu của Ngài cho người có nhu cầu mà con gặp.

(c) 2024 svtk.net