Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Được Thánh Hóa, Hữu Dụng

II Ti-mô-thê 2:14-26

"Ai giữ mình cho khỏi những điều ô uế đó, thì sẽ như cái bình quí trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình, và sẵn sàng làm mọi việc lành" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đưa ra cho Ti-mô-thê bao nhiêu mạng lịnh khác nhau trong phân đoạn này? Chúng ta phải đối xử thế nào với những người lầm lạc về đức tin? Hãy thử áp dụng từng lời khuyên và mạng lịnh kể trên. Những lời đó mô tậu nếp sống của bạn trong Đấng Christ ra sao? Trong đời bạn, có ai cần bạn dịu dàng và kiên nhẫn chỉ cho thấy chân lý của Chúa Giê -xu không?

Quá nhiều việc phải làm! Có bao giờ bạn cảm thấy như thế không? Quá nhiều việc để làm đến nỗi bạn khó biết được phải bắt đầu từ đâu? Tôi chắc chắn Ti-mô-thê cảm thấy như vậy sau khi đọc một trong các thư của Phao-lô. Chỉ cần nhìn tất cạu mọi lời khuyên cùng mạng lịnh trong mấy câu này: "Hãy nhắc lại," (c.14); "răn bảo" (c.14);?hãy chuyên tâm (c.15); "bỏ những lời hư không" (c.16); "làm sạch" chính mình (c.21); "hãy tránh những ham muốn xấu của tuổi trẻ" (c.22); "hãy cự những lời biện luận điên dại" (c.23);?không nên ưa sự tranh cạnh (c.24); "phải tựu tế với mọi người, có tài dạy dỗ" (24). Chao ôi, có còn gì khác nữa không, thưa ông Phao-lô?

Tất cạu đều là một phần trong tiến trình được thánh hóa trong Chúa, tức là, tăng trưởng trong ân sủng cùng chân lý và trở thành dụng cụ hữu ích trong công việc Ngài (c.21). Trước đây chúng ta có nói rằng nếp sống Cơ Đốc chẳng dễ dãi. Chúng ta phải làm việc để tăng trưởng trong Chúa. Chúng ta có thể chờ đợi bị chống đối, chịu khổ, gian nan. Chúng ta cần nhen ngọn lửa đức tin từng ngày trong cuộc sống mình. Nhờ vậy chúng ta mới kinh nghiệm được quyền năng biến cải của Lời Đức Chúa Trời hành động trong chúng ta, thánh hóa cùng giúp sức cho ý chí mình và dẫn dắt mình làm điều đẹp lòng Ngài (Phi-líp 2:12, 13). Ti-mô-thê có hoan nghênh một loạt dồn dập những huấn thị này không? Tôi tin là có. Tôi tin mỗi tín hữu thành thật đều hoan nghênh, vì con người như vậy chẳng muốn gì khác hơn là được thánh hóa, được sử dụng trong Vương quốc của Chúa.

Tấm lòng truyền giáo của Phao-lô được bày tỏ cuối phân đoạn này. Ngay cạu những người chống đối Phúc Âm, ưa chuộng triết lý trái ngược và phi lý, vẫn được chinh phục về với Chúa, nếu chúng ta dịu dàng, kiên nhẫn, yêu thương, và cẩn thận giúp họ xem xét niềm tin sai lạc của họ dưới ánh sáng Phúc Âm. Đức Chúa Trời có thể dùng chúng ta giúp đỡ cạu kẻ chống đối Cơ Đốc giáo quyết liệt nhất, thoát khỏi bẫy lưới ma quỉ, ăn năn niềm tin dại dột của họ, và nhận biết Đấng Christ như chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho con ân sủng để bước theo sự dẫn dắt của Ngài. Xin thánh hóa con và biến con thành một dụng cụ hữu ích trong công việc Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net