Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Những Ưu Tiên Hàng Đầu

A-ghê 1:1-15

"Nay có phải là thì giờ các ngươi ở trong nhà có trần ván, khi nhà này hoang vu sao?" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: A-ghê là ai? Ông kêu gọi cư dân Giê -ru-sa-lem làm gì? Họ đã đáp ứng như thế nào? Đền thờ đời sống bạn đang hoang tàn hay được xây dựng tốt đẹp để thờ phượng, phục vụ Chúa? Bạn cần làm gì cho đền thờ tâm linh của bạn?

Sau một thế hệ bị lưu đày, dân Do Thái trở về cố hương để xây dựng lại cuộc sống và tái thiết lại Đền Thờ. Trước sự chống đối của kẻ thù, công việc xây dựng bị đình đốn suốt 15 năm. Nhiệt tình đối với công việc của Đức Chúa Trời trở nên nguội lạnh. Dân chúng vẫn tiếp tục cuộc sống. Họ lo xây dựng nhà cửa đẹp đẽ, canh tác, thu hoạch, ăn uống và tiêu xài. Nhưng cuộc sống của họ không được thỏa lòng và bình yên. Đất đai bị hạn hán dẫn đến đói kém. Tiền bạc mất giá vì lạm phát quá nhiều. Đứng trước tình trạng này A-ghê đã công bố sứ điệp của Đức Chúa Trời "hãy xây lại nhà ta!" Ông phân tích cho họ thấy mối liên quan giữa những tai họa mà họ phải gánh chịu với lối sống theo chủ nghĩa khoái lạc của họ. "Ấy là tại nhà ta thì hoang vu, mà các ngươi ai nấy lo xây nhà mình" (c.9). Điều vui mừng là họ đã đáp ứng sứ điệp của A-ghê và bắt tay vào việc trùng tu Đền Thờ.

Vấn đề mà dân Do Thái cũng như nhiều người mắc phải là không biết đâu là ưu tiên hàng đầu. "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33). Khi Vương quốc của Đức Chúa Trời không còn là một thực thể chiếm ưu thế hàng đầu trong cuộc sống, chúng ta sẽ bắt đầu chú ý đến những ham muốn trước mắt: chúng ta sẽ ăn gì, mặc gì, cho con đi học trường nào, làm công việc nào và chúng ta cứ leo thang mãi mà không kềm mình được trong những tham muốn bất tận. Những điều này có chỗ của chúng: đây là ưu tiên thứ hai và Cha ở trên trời biết chúng ta thật cần những điều nào. Cho nên vấn đề của ngày nay là nhìn lại xem bạn có đang chìm ngập trong lối sống chuộng vật chất để rồi trở nên ích kỷ hay không? Bạn có vui lòng dành nhiều thời gian và tiền bạc để cầu nguyện và phụng vụ Đức Chúa Trời không? Đừng để cho nhà Cha trở nên hoang vu là sứ điệp cho tất cả chúng ta.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn tư tưởng và hành động của con, giúp con biết đâu là ưu tiên quan trọng nhất trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net