Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Nương Cậy & Ca Ngợi

Thi-thiên 56

"Tôi đã để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ chi. Người đời sẽ làm chi tôi" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Thi-thiên này, giữa những điều làm kinh hãi, tác giạu xác nhận lòng nương cậy của mình vào ai? Tại sao? Những câu nào cho thấy sự chăm sóc của Chúa đối với tác giạu? Giữa những khốn khó đó, tác giạu ca ngợi Chúa thế nào? Bạn làm gì khi sống trong nguy khốn, cô đơn của cuộc đời?

Thi-thiên 56 gồm có hai phần, mỗi phần kết thúc bằng một điệp khúc. Điệp khúc phần I là câu 4, điệp khúc phần II là câu 10 và 11. Điệp khúc này nói lên lòng nhờ cậy nơi Thiên Chúa Toàn Năng để chống lại kẻ thù, và cho biết kẻ thù của tác giạu chỉ là những con người yếu đuối ("người xác thịt sẽ làm chi tôi?" c.4b ). Ba lần Đa-vít nói: "Tôi nhờ Đức Chúa Trời và ngợi khen lời của Ngài" (c.4, 10). Câu này có nghĩa là tác giạu nương cậy vào Chúa và ca ngợi Ngài về những điều Ngài đã hứa với ông ("lời của Ngài" là lời hứa).

Từ câu 5-9, tác giạu so sánh sự dòm ngó của kẻ thù với sự chăm sóc của Chúa. Kẻ thù theo dõi để hại ông, còn Chúa theo dõi ông như một người cha chăm sóc đứa con mới chập chững biết đi ("Chúa đếm các bước đi qua đi lại của tôi," c.8a ). Chúa cũng thông cảm với những nỗi sầu khổ và cô đơn của tác giạu, có những giọt nước mắt trong đêm khuya, không ai trông thấy, nhưng Chúa đã biết và Ngài ghi nhớ tất cạu.

Cuối cùng, tác giạu bày tỏ tinh thần tạ ơn, ông hứa sẽ dâng "của lễ thù ân" cho Chúa (c.12b ). "Của lễ thù ân" là lễ vật dâng hiến để cảm tạ Chúa (Lê-vi Ký 7:11-21).

Mỗi khi gặp khó khăn Bạn thường phản ứng như thế nào? Chúng ta cần bắt chước tinh thần của Đa-vít trong Thi-thiên 56, đặt những khó khăn do con người gây ra dưới cái nhìn của Chúa, để thấy rằng con người rất nhỏ bé và giới hạn, vì thế nếu chúng ta đã tin cậy nơi Chúa, con người sẽ không thế nào hại chúng ta được. Ngoài ra, bài thơ của Đa-vít cũng nhắc chúng ta nhớ rằng Chúa là Đấng đang chăm sóc chúng ta trong từng chi tiết nhỏ nhặt, không một nỗi khổ nào, một giọt nước mắt nào của chúng ta mà Chúa không biết.

Lạy Chúa, con biết Ngài đếm từng bước chân con, từng giọt nước mắt của con, xin giúp con luôn nhớ Ngài là Đức Chúa Trời Toàn Năng để con luôn nương cậy Ngài và ca tụng Ngài.

(c) 2024 svtk.net