Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đấng Công Bình

Thi-thiên 58

"Người ta sẽ nói rằng: quạu hẳn có phần thưởng cho kẻ công bình. Quạu hẳn có Đức Chúa Trời xét đoán trên đất" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo tác giạu, tại sao loài người xét đoán bất công? Tại sao tác giạu xin Chúa trừng phạt người ác? Điều này có ngược lại bản chất của Chúa không? Bạn có thái độ nào trước tội lỗi, trước những "người ác"?

Bất công trong xã hội là một trong những điều khó hiểu nhất trên đời. Trước những bất công đó, Đa-vít đã cầu nguyện xin Chúa trừng phạt người tội lỗi để mọi người thấy rõ Chúa là Đấng Công Bình.

Tác giạu gọi những người tội lỗi này là "các con trai loài người." Đây là danh từ chỉ chung nhân loại, đặc biệt là những người có trách nhiệm phân xử (người lãnh đạo hoặc quan án). Câu: "Các ngươi làm thinh há công bình sao" nghĩa là: tại sao các ngươi yên lặng, không nói tiếng của công lý? Đây là lời trách những người phân xử bất công, không để ý đến công lý. Tác giạu cho thấy họ làm ngơ trước những bất công là vì tội lỗi phát xuất từ lòng họ (c.2). Mầm mống tội lỗi đã có trong con người từ đời này sang đời kia (c.3). Hai câu 4 và 5, mô tậu hai đặc tính của người tội ác: (1) Độc hại như nọc rắn độc (2) Chai lì như con rắn không nghe theo người thổi sáo dẫn dụ.

Đối với những người gian ác đó, tác giạu xin Chúa trừng phạt thẳng tay. Những hình ảnh tác giạu dùng trong câu 6-10 là lối nói tượng trưng, cho thấy những hình phạt nặng nề nhất. "Con ốc tiêu mòn và mất đi" (c.8) nghĩa là con ốc bò trên đất, để lại dấu vết trong một lúc nhưng rồi sẽ phải mất đi. Trong câu 9, "vạc" là cái nồi lớn và "gai" là những nhánh gai nhỏ dùng làm củi. Đây là cách nấu nướng ở vùng Trung Đông ngày xưa. Tác giạu cho thấy khi người ác bắc nồi lên sẵn sàng nấu thì có trận gió cuốn đi tất cạu. Đây chính là hình phạt của Chúa: khi người ta tưởng mình sắp thành công hay sắp đạt được điều mong ước thì Chúa làm cho họ bị mất tất cạu. "Rửa chân mình trong huyết kẻ ác" là hình ảnh đoàn quân thắng trận đi trên bãi chiến trường còn vấy máu quân thù. Tất cạu những hình ảnh trên đều cho thấy thất bại của người tội lỗi. Nhìn những thất bại đó, người ta sẽ thấy rõ Chúa là Đấng Công Bình, ban thưởng người ngay lành và trừng phạt người gian ác.

Thi-thiên 58 cho chúng ta thấy những bất công trong xã hội phát xuất từ tấm lòng xấu xa, đầy tội lỗi và những tội lỗi đó chắc chắn sẽ bị hình phạt. Là con của Chúa, chúng ta biết Chúa sẽ phân xử nghiêm minh, vì thế chúng ta không buồn phiền khi phải chứng kiến những bất công trên đời vì biết rằng không sớm thì muộn những bất công đó sẽ chấm dứt và người gây ra bất công sẽ bị Chúa trừng phạt.

Lạy Chúa, con tin và biết Chúa công bình, xin giúp con tin trọn vào đức công bình của Ngài.

(c) 2024 svtk.net