Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sức Lực & Nơi Trú Ẩn

Thi-thiên 59

"Tôi sẽ ca hát về sức lực Chúa. Phải, buổi sáng tôi sẽ hát lớn tiếng về sự nhân từ Chúa vì Chúa là nơi ẩn náu cao của tôi, một nơi nương náu mình trong ngày gian truân" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít làm bài thơ này trong hoàn cảnh nào? Biết mình vô tội mà bị vây bắt, Đa-vít làm gì? Những câu nào cho thấy Đa-vít tin cậy trọn vẹn vào sự nhân từ, che chở của Chúa? Đa-vít có ý gì khi kêu: "Hỡi sức lực tôi, tôi sẽ ca hát về sức lực Chúa"? Nhận thức đó của Đa-vít giúp gì cho Bạn?

Bối cảnh của Thi-thiên 59 là câu chuyện ghi trong I Sa-mu-ên 19:11-18. Lúc đó vua Sau-lơ đã gả người con gái là Mi-canh cho Đa-vít, nhưng vẫn còn thù ghét Đa-vít, cho người vây quanh nhà để tìm cách giết Đa-vít. Đa-vít đã sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh đó.

Trước hết Đa-vít nói ông vô tội nhưng người ta đã rình rập để hại ông (c.1-5). Ông dùng câu: "Buổi chiều chúng nó trở lại tru như chó và đi vòng quanh thành" hai lần (c.6, 14) để mô tậu những người tìm cách giết hại ông. Tuy nhiên, ba lần Đa-vít nói: "Đức Chúa Trời là nơi ẩn náu cao của tôi" (c.9, 16 và 17). "Nơi ẩn náu cao" nghĩa là một thành trì kiên cố, nơi dung thân vững chắc.

Đa-vít sống hoàn cảnh đặc biệt, bị người ta rình rập để vây bắt. Ngày nay có lẽ chúng ta không lâm vào tình trạng tương tự, tuy nhiên lắm khi chúng ta cũng rơi vào những nghịch cảnh, những hiểm nguy mà ta không biết kêu cứu vào đâu. Lúc đó, chúng ta cần nhớ Chúa là "nơi ẩn náu cao," nơi chúng ta nương tựa. Điều chúng ta cần làm là "ca hát về sức lực Chúa" (c.16) nghĩa là ca ngợi về quyền năng Chúa dùng để giải cứu chúng ta. Đa-vít cũng gọi Chúa là "sức lực tôi," Chúa là nguồn sức mạnh của ông, nhờ đó ông sống vượt lên trên mọi nghịch cảnh. Riêng Bạn thì sao? Sức mạnh của Bạn là gì? Bạn đang nương nhờ vào ai, vào điều gì, để sống?

Cảm tạ Chúa là sức lực, nơi ẩn náu và là Đức Chúa Trời luôn làm ơn cho con.

(c) 2024 svtk.net