Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Cứu Giúp

Thi-thiên 60

"Xin Chúa cứu giúp chúng tôi khỏi sự gian truân vì sự cứu giúp của loài người là hư không" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì làm Đa-vít nghĩ Chúa đã bỏ ông? Trong thất vọng và đau buồn đó, điều gì đem Đa-vít trở lại với niềm tin cậy Chúa? Khi gặp gian truân bạn tìm đến ai? Tại sao?

Theo lời tựa ở đầu bài thơ, khi vua Đa-vít đang đánh trận ở phía Bắc thì có quân thù khác xâm lăng ở phía Nam. Ông sai tướng Giô-áp đi dẹp và Giô-áp cũng đã chiến thắng (II Sa-mu-ên 8; I Sử-ký 18). Có lẽ Thi-thiên 60 đã được sáng tác khi nghe tin quân thù tiến chiếm vùng đất phía Nam. Tin tức đó làm cho Đa-vít và toàn dân run sợ, lo lắng; ông có cảm tưởng như Chúa đã từng đảm bảo cho con dân Chúa ("ban một cờ xí," Xuất Ê-díp-tô Ký 17:15, 16) nhưng giờ đây đảm bảo đó hình như không còn nữa (c.4, 5).

Trong hoàn cảnh đó, Đa-vít dường như nghe được tiếng của Chúa trong các câu 6-8. Những địa danh trong các câu này cho thấy Chúa đã chia đất cho dân Y-sơ-ra-ên, chắc chắn Ngài sẽ giữ vững, không để rơi vào tay quân thù. Si-chem, Ép-ra-im và Du-đa là vùng đất phía Tây sông Giô-đanh; Su-cốt, Ga-la-át và Ma-na-se là vùng đất phía Đông. Ép-ra-im và Du-đa là hai chi tộc chính của người Y-sơ-ra-ên, Ép-ra-im tượng trưng cho sức mạnh ("đồn lũy của đầu ta") còn Du-đa tượng trưng cho quyền cai trị ("cây phủ việt). Những nước chung quanh: Mô-áp, Ê-đôm và Phi-li-tin chỉ là dụng cụ cho dân Chúa dùng, như chậu rửa chân, như chỗ để dép, một nước phải thần phục hoan hô nước khác.

Như nghe được lời hứa của Chúa, Đa-vít nói với lòng tự tin: Chúa sẽ đưa ông vào thành mà dân Ê-đôm đang bao vây. Ông tin rằng Chúa sẽ không từ bỏ nữa nhưng Ngài sẽ giúp ông. Hai câu cuối của bài thơ cho thấy Đa-vít nương cậy trọn vẹn nơi Chúa thay vì nhờ sức người và cũng cho thấy, người nào nương nhờ nơi Chúa sẽ thành công và chiến thắng.

Mỗi khi bị quân thù bao vây và tấn công, Bạn làm gì? (Kẻ thù của chúng ta có khi là người nhưng cũng có khi là những cạm bẫy, cám dỗ quanh ta mỗi ngày). Chúng ta cần noi gương Đa-vít, dựa vào lời hứa và sức mạnh của Chúa để chiến đấu và chiến thắng.

Lạy Chúa, chỉ có Ngài mới cứu giúp con khỏi những khó khăn, nan đề của cuộc sống. Xin giúp con luôn tìm đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net