Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Con Người Vĩ Đại Nhất

Lu-ca 3:1-20

"Giăng bèn dạo qua hết thảy các miền lân cận sông Giô-đanh, giảng dạy phép báp-tem về sự ăn năn để được tha tội" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng Báp-tít là ai? Ông được Tiên tri Ê-sai mô tậu thế nào? Sứ điệp của ông là gì? Bạn cảm thấy thế nào khi xét lòng mình với sứ điệp của Giăng Báp-tít? Điều bạn cần làm là gì?

Tác giạu Lu-ca giới thiệu Giăng Báp-tít sau khi dẫn ra một loạt các tên tuổi lớn có tiếng tăm. Đây là một nhân vật vĩ đại nhất thời ấy. Chính Đức Chúa Giê -xu xác nhận như vậy trong Lu-ca 7:28. Ông quan trọng hơn bất cứ vị vua nào thuở ấy vì ông có sứ mạng vô cùng lớn lao là mở đường cho Đức Giê -hô-va (Ê-sai 40:3-5). Ông nói ra lời của chính Đức Chúa Trời để cảnh báo dân chúng, để kêu gọi mọi người ăn năn.

Dân chúng khắp nơi lũ lượt đến nghe ông giảng dạy dù rằng lời giảng dạy của ông rất nghiêm khắc. Ông gọi đám thính giạu của ông là "dòng dõi rắn lục", bọn người độc địa, thù nghịch Chúa, đáng phải tru diệt. Lời lẽ của Giăng Báp-tít rất thẳng thắn, diễn tậu sự thạnh nộ và cơn đoán xét sắp tới của Đức Chúa Trời.

a. Đừng tưởng rằng mình là hậu tự của Áp-ra-ham, đừng dựa vào tôn giáo của mình, cho dù là người lãnh đạo Hội Thánh, là giáo sĩ thành công, hay dự phần bất cứ công tác nào trong Hội Thánh, chúng ta chỉ được cứu khi đời sống sinh trái thuộc linh mà thôi (c.8, 9).

b. Phải bỏ tính ích kỷ, tham lam; đừng cố thu đoạt nhiều của cải (c.11). Ai có vật gì nhiều hơn nhu cầu, hãy chia sẻ với người không có.

c. Bỏ thói cậy quyền thế mà hiếp đáp người cô thế (c.12-14). Binh lính thì lương hướng không bao nhiêu nên thường hà hiếp dân chúng để kiếm thêm tiền. Chúa sẽ trừng phạt đấy. Ít lương không phải là cớ biện minh cho sự hiếp đáp. Người thâu thuế có thói quen lạm dụng quyền hành để thu vượt mức đã định. Phải dừng tay lại. Giăng Báp-tít dạy rằng Đức Chúa Trời không dung tha một xã hội trong đó cá lớn nuốt cá bé đâu, một xã hội mà người giàu cứ giàu thêm mãi vì có quyền thế, còn kẻ nghèo thì không có cơ hội nào ngóc đầu lên.

d. Tất cạu người độc ác xấu xa sẽ có một ngày ứng hầu trước sự đoán xét chắc chắn của Đức Chúa Trời (c.6, 17).

Thế nhưng vua Hê-rốt nhất quyết không chấp nhận lời giảng dạy của Giăng Báp-tít, bắt ông bỏ tù (c.19, 20).

Chúng ta đang chờ đợi Chúa trở lại. Nhưng Ngài sẽ đến như một quan án xử tội ta hay là Đấng Cứu Rỗi để cứu ta? Đây là thời điểm để ta chuẩn bị đón rước Ngài.

Lạy Chúa, con mong ngày Chúa trở lại, xin giúp con nhớ đến sứ điệp của Giăng Báp-tít biết ăn năn lỗi lầm mỗi ngày, để sẵn sàng gặp Cứu Chúa của con.

(c) 2024 svtk.net