Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đấng Cao Hơn Giăng Báp-tít

Lu-ca 3:21-4:13

"Đức Thánh Linh lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài; lại có tiếng từ trên trời phán rằng: Ngươi là con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê -xu chịu báp-tem? Tại đó Ngài được chứng thước thế nào? Lu-ca kể lại gia phổ của Chúa Giê -xu với mục đích gì? Bạn nhận xét gì về ba cám dỗ của Chúa Giê -xu? Những cám dỗ bạn chịu có thuộc vào ba loại cám dỗ trên đây không? Bạn đang chịu cám dỗ nào? Bài học này có giúp bạn chống được cám dỗ không?

Ta phải biết rằng Chúa Giê -xu là con người thật sự.

Nếu Giăng Báp-tít là con người vĩ đại, thì Đức Chúa Giê -xu là ai? Hãy đọc Lu-ca 3:21, 22 để biết lời phán của Đức Chúa Trời. Cũng đọc lại Lu-ca 3:23-28 là lời giải thích của tác giạu Lu-ca, đọc Lu-ca 4:1-13 về cảnh Sa-tan cám dỗ Đức Chúa Giê -xu. Đọc kỹ các đoạn ấy, ta sẽ thấy Đức Chúa Giê -xu có đầy đủ đặc tính của một con người.

Không có gì khiến Ngài khác biệt với người thường cho đến khi bồ câu giáng xuống và có tiếng phán từ trời. Nhưng bồ câu và tiếng phán cũng không phải là điều lạ lùng. Bồ câu là biểu hiện của Y-sơ-ra-ên (Ô-sê 11:11); còn tiếng phán từ trời là lặp lại của lời Ê-sai 42:1. Khi chịu phép báp-tem, Đức Chúa Giê -xu tự nhận mình cũng là một người dân Y-sơ-ra-ên như muôn ngàn người khác, hòa mình vào quần chúng, cùng cầu nguyện với họ.

Lu-ca chịu khó kể rõ gia phổ của Chúa Giê -xu cho đến A-đam con Đức Chúa Trời, kể cạu những tổ phụ mà không ai biết đến tên tuổi và sự nghiệp. Như vậy, Đức Chúa Giê -xu là con Đức Chúa Trời không những do sự xức dầu trực tiếp từ Đức Chúa Trời mà còn do gia phổ nữa.

Ta đều biết rằng tội lỗi đã cắt đứt dòng dõi Con Trời của chúng ta. Nhưng dòng dõi của Chúa Giê -xu thì vẫn y nguyên. Câu chuyện Sa-tan cám dỗ Chúa cũng chứng tỏ nhận xét trên. A-đam và Y-sơ-ra-ên không chịu nổi cám dỗ. Còn Chúa Giê -xu chống được cám dỗ nên ma quỉ phải rút lui. Lời viện dẫn này là của Môi-se khuyên dân Y-sơ-ra-ên phải nắm lấy Chúa. Như vậy Chúa Giê -xu tự coi mình là một phần tựu của dân tộc Y-sơ-ra-ên.

Các cám dỗ của ma quỉ phá vỡ nguồn gốc từ trời của chúng ta. Chúng ta bị cám dỗ dùng khả năng của chúng ta để phục vụ mục đích vị kỷ của chúng ta (4:3). Chúng ta cũng bị ma quỉ cám dỗ mưu cầu lợi lộc theo ý đồ riêng chứ chẳng theo đường lối Chúa (4:6, 7), và lợi dụng Chúa để khiến cho người ta khâm phục mình (4:9-11). Nhưng Chúa Giê -xu đã thắng mọi mưu chước cám dỗ.

Cảm tạ Chúa, là Thiên Chúa nhưng khi giáng thế Ngài cũng là con người bình thường như con. Xin cho con có cái nhìn đúng đắn về Ngài để con hiểu biết Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net