Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Bác Bỏ Tin Mừng

Lu-ca 4:14-30

"Không có một Đấng tiên tri nào được trọng đãi trong quê hương mình" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại Ga-li-lê người ta nhận xét thế nào về Chúa Giê -xu (c.14- 15, 22)? Tại sao Ngài bị chống đối tại Na-xa-rét? Sự chống đối đó cho biết gì về tấm lòng của con người? Cho biết gì về Chúa Giê -xu? Bạn có bị chống đối khi làm môn đệ Chúa không? Có khi nào lời chứng của bạn bị chống đối không? Bạn ứng xử thế nào?

Hạng người nào bác bỏ tin mừng?

Có thể bảo cạu Phúc Âm được thu gọn lại trong đoạn sách chúng ta học hôm nay. Đức Chúa Giê -xu được nổi tiếng rất cao. Nhưng khi về lại Na-xa-rét là nơi dưỡng dục Ngài thì Ngài gặp sức phản ứng rất mãnh liệt. Ngài đã xưng Ngài là ai, đến đây để làm gì; nhưng chính dân Ngài thì phản đối dữ dội.

Đức Chúa Giê -xu có làm điều gì kích động sự căm phẫn của dân chúng không? Không. Ngài chỉ nói lời tựu tế thôi (c.22), cho đến khi Ngài không chịu làm những gì Ngài đã làm tại Ca-bê-na-um (c.23). Ngài cũng phán "các tiên tri không được trọng đãi tại quê hương mình" (c.24). Sự chống đối Ngài mạnh mẽ lại tỏ ra Ngài là đúng. Họ làm chứng tốt về Ngài vì họ thấy hãnh diện về một người cùng quê với mình nay trở thành nổi tiếng tại Ga-li-lê. Còn khi Ngài không chịu làm những việc như đã làm tại Ca-bê-na-um thì họ lại tức lên vì ganh tị.

Như vậy họ rơi vào loại cám dỗ thứ ba. Và trong tâm trạng ấy, họ bỏ ngoài tai khi Ngài dùng Ê-sai 61:1, 2 để phán với họ.

Chỉ có hạng người nghèo khổ, bệnh tật, bị áp bức mới nhận ra được phước hạnh từ Lời Ngài. Còn những người giàu có, tự mãn ở cùng quê với Ngài thì chỉ xem Ngài như là con trai của bác phó mộc Giô-xép mà chẳng thèm xét đến gia phổ cao trọng của Ngài, như Lu-ca đã làm.

Tác giạu Lu-ca thuật lại câu chuyện này từ Mác 6:1-6 và giải thích rộng ra để chuyển sang đoạn nói về các công việc của Chúa Giê -xu. Tác giạu thuật lại việc các người nghèo khổ, tù tội, đui mù, bị áp bức, chăm nghe Phúc Âm và được Đức Chúa Giê -xu giải cứu bằng chính mạng sống của mình. Những ai tự mãn, không nhận ra tình cảnh đui mù, nghèo hèn của mình thì lại nổi giận khi nghe Đức Chúa Giê -xu giảng dạy.

Cảm tạ Chúa về Tin Mừng Ngài công bố. Xin cho con đủ sức để chia sẻ Tin Mừng ấy với người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net