Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tin Mừng Về Nước Trời

Lu-ca 4:31-44

"Nhưng Ngài phán cùng họ rằng: Ta cũng phải rao Tin Lành của nước Đức Chúa Trời nơi các thành khác; vì cốt tại việc đó mà ta được sai đến" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê -xu được đón chào ở Ca-bê-na-um như thế nào? Tại sao đoàn dân tìm và giữ Ngài? Tại sao Chúa từ chối nhiệt tình của họ? Mục đích Ngài đến trần gian là gì? Ngài có kêu gọi bạn vào trần gian cùng mục đích với Ngài không? Bạn đáp ứng thế nào?

Na-xa-rét và Ca-bê-na-um thật trái hẳn nhau. Tại Na-xa-rét, đoàn dân kéo lên núi để ném Chúa xuống (c.29). Còn tại Ca-bê-na-um, đoàn dân vây quanh Ngài, giữ Ngài ở lại, không cho Ngài rời đi (c.42). Tại Na-xa-rét, Ngài dùng Ê-sai 61:1, 2 để minh bạch, bảo cho đoàn dân biết Ngài là ai. Thế nhưng tại Ca-bê-na-um Ngài lại không nói đến địa vị của Ngài và cũng cấm tà ma nói đến Ngài vì chúng đều biết Ngài (c.35, 41). Tại sao tại Ca-bê-na-um dân chúng nồng nhiệt tiếp đón thì Ngài lại im lặng về chức vụ Mết-si-a của Ngài? Để trả lời câu hỏi này ta hãy tìm hiểu lý do tại sao chúng muốn Ngài ở lại, và tại sao Ngài muốn ra đi. Chúng muốn Ngài ở lại để chữa bệnh thêm nữa (c.40). Ngài cần ra đi để giảng dạy cho nhiều người khác (c.43, 44).

Đối với dân chúng thì điều quan trọng nhất là được hết bệnh, được khỏi tật nguyền, thế thôi. Còn đối với Chúa Giê -xu thì việc chữa bệnh tật chỉ là dấu hiệu "năm lành của Chúa" (c.19), của "nước Đức Chúa Trời" (c.43). Trong cạu sách Lu-ca có ít nhất ba mươi hai lần nói về "Nước Đức Chúa Trời". Đức Chúa Giê -xu nói đến "nước Đức Chúa Trời" đến hai mươi sáu lần trong tổng số ấy. Trọng tâm của các sứ điệp của Ngài là giảng dạy về Nước Đức Chúa Trời (Lu-ca 8:1 và 9:11). Đức Chúa Giê -xu là Đấng trước hết và trên hết trong việc truyền rao Nước Trời (xem 4:18, 19). Vì vậy, Ngài chỉ chữa bệnh, đuổi quỷ khi nào Ngài có thể truyền rao Nước Đức Chúa Trời. Vì Nước Trời chính là nơi chúng ta được gọi đến để nhận lấy sự sống mới trong Đức Chúa Trời thông qua Đấng Christ . Chữa bệnh thuộc thể là một phần của sự sống mới nhưng không phải là trung tâm của sự sống mới.

Đức Chúa Giê -xu đã đến để công bố Nước Trời. Ngài cũng kêu gọi ta ra đi làm công việc ấy.

Lạy Chúa, xin dạy con yêu Ngài vì Ngài là Chúa chứ không phải yêu Ngài vì những điều Ngài đã ban cho. Xin cho con học biết càng thêm về Ngài và rao truyền về Ngài trung tín hơn.

(c) 2024 svtk.net