Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nhịn Nhục

I Cô-rinh-tô 13:4-7

"Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhân từ" (câu 7a ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong đời thường nhịn nhục có nghĩa gì? Theo nghĩa Kinh Thánh, yêu thương là nhịn nhục, có bao giờ yêu thương mà không nhịn nhục không? Ai là người cho bạn gương mẫu nhịn nhục lớn nhất? Theo bạn muốn có đức tính này dễ hay khó?

Nhịn nhục trong tình yêu thương hoặc yêu thương là nhịn nhục. Từ ngữ được dùng trong nguyên bản Hy văn là "makrothumein ". Thánh Kinh Tân Ước dùng chữ này để mô tậu sự kiên nhẫn đối với người chứ không phải kiên trì chịu đựng hoàn cảnh. Từ ngữ dùng để chỉ một người bị đối xử sai trái, và người ấy thừa sức báo thù cách dễ dàng, nhưng người ấy đã không làm như thế. Đó là tinh thần chối từ báo thù, sẵn sàng chịu đựng mọi sự. Có người dùng ví dụ sau để nhận rõ vấn đề: Đôi khi chúng ta thấy một chú chó con hung hăng sủa cắn, gầm gừ, và tấn công con chó lớn. Con chó lớn chỉ cần táp cho một cái là xong, nhưng nó chịu đựng sự xấc láo của chú chó con với sự kiên nhẫn hiếm có. Nó được dùng để chỉ một người chậm giận.

"Makrothumein - nhịn nhục" là tinh thần sẵn sàng mang sỉ nhục, thương tích cách không cay đắng, không phàn nàn. Đó là tinh thần chịu đựng sự ngu dại cùng cực của con người mà không phẫn nộ. Đây là bí quyết để sống bình an, hòa bình và bảo vệ sự hợp nhất trong Thánh Linh, trong Hội Thánh của Chúa. Đây cũng là gương nhịn nhục của Chúa đối với loài người loạn nghịch chúng ta (I Phi-e-rơ 3:20).

Sự nhịn nhục được dùng để mô tậu chính Đức Chúa Trời trong mối liên hệ đối với loài người. Trong cách chúng ta đối xử với người khác, dù họ có trái chứng, bất nhã và gây tổn hại cho chúng ta đến đâu đi nữa, chúng ta cũng phải đối xử với họ bằng thái độ nhịn nhục như Thiên Chúa đã làm với chúng ta. Một sự thật hết sức đơn giản chúng ta cần xin Chúa giúp, đó là nhịn nhục như vậy không phải là dấu hiệu của sự yếu hèn, mà là dấu hiệu của sức mạnh. Nó không là chủ bại, nhưng là con đường duy nhất để đi đến chiến thắng.

Xin Chúa giúp con hiểu được tình yêu và sự nhịn nhục của Chúa, để con chậm nóng giận và đối xử với người khác bằng tình yêu và khoan dung từ Chúa.

(c) 2024 svtk.net