Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Nhịn Nhục và Chiến Thắng

Gia-cơ 1:2-4

"Vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra sự nhịn nhục" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Gia-cơ khuyên tín hữu xem sự thử thách là niềm vui mừng? Kết quạu của sự thử thách là gì? Trong sự nhịn nhục, kiên trì giúp bạn đạt được điều gì? Đối với bạn khi nhịn nhục là chiến thắng hay thất bại?

Gia-cơ mô tậu diễn biến của sự thử nghiệm bằng chữ "dokimion ". Đây là chữ rất hay và có ý nghĩa. Nó được dùng để chỉ việc đúc tiền thời xưa. Vì tiền phải là tiền thật, không có khuyết điểm, tì vít. Mục đích của việc thử nghiệm là luyện lọc chúng ta khỏi mọi tạp chất ô uế, nung nấu nhân tính cho đến khi nào chúng ta trở thành trong sạch thuần khiết.

Nếu chúng ta đương đầu đúng cách với thử thách, nó làm nẩy sinh tính kiên trì không chi lay chuyển nổi (nhịn nhục). Chữ nhịn nhục ở đây là "hupomone " không chỉ có nghĩa đơn giản là khả năng chịu đựng, mà còn là khả năng biến đổi khó khăn thành kỳ công, vẻ vang. Điều khiến người chưa biết Chúa ngạc nhiên qua nhiều thế kỷ Cơ Đốc giáo bị bách hại, ấy là các thánh tựu đạo đã không nhận lấy cái chết với vẻ mặt u sầu, nhưng bằng sự ca hát. Có người tươi cười trong ngọn lửa. Khi có kẻ hỏi tại sao người ấy lại cười được trong hoàn cảnh như thế thì được trả lời "Tôi vui mừng vì trông thấy vinh quang của Thiên Chúa." Hupomone là đức tính giúp người ta chẳng những chịu đựng nỗi đau đớn, mà còn chào mừng nó rồi đánh bại nó. Kết quạu của sự thử thách được chịu đựng đúng cách là sức lực để lại có thể chịu đựng được nhiều hơn và chiến thắng những trận đánh càng khó khăn gian khổ hơn.

Cuối cùng sự kiên trì nhẫn nại không lay chuyển đó giúp người ấy ba điều:

1. Nó khiến người ấy trở nên trọn vẹn so với mục tiêu, chủ đích đã định.

2. Nó khiến người ấy trở nên trọn lành đầy đủ về mọi phương diện.

3. Nó khiến người ấy chẳng thiếu thốn gì cạu, sẽ sống đắc thắng hơn. Mỗi ngày sẽ đến gần tiêu chuẩn là chính Chúa Cứu Thế Giê -xu.

Xin Chúa giúp con nhận biết giá trị thách thức, gian khổ trong đời mà Chúa cho xảy đến. Xin giúp con học hỏi, kiên trì chịu đựng để được luyện lọc và ngày càng xứng đáng theo tiêu chuẩn của Chúa.

(c) 2024 svtk.net