Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Việc Mới

Ê-sai 43:14-21

"Ta sắp làm một việc mới...Ta đặt dòng nước trong đồng vắng và các sông trong sa mạc, đặng cho dân ta đã chọn được uống" (câu 19a , 20b ).

Câu hỏi suy ngẫm: Danh xưng nào của Chúa được nếu ra ở đây? Tại sao Chúa cần xác nhận Danh này với dân Ngài? Những điều nào Chúa ĐÃ làm cho dân Ngài? VIỆC MỚI Chúa sẽ làm là gì? Tại sao? Bạn nhận ra ân sủng Chúa dành cho bạn thế nào qua phần Kinh Thánh này? Bạn cần làm gì?

Các nhà thần học thường ví sánh sách Ê-sai là sách Phúc Âm thứ 5. Lý do như 4 sách Phúc Âm Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng, chủ đề của các sách Ê-sai là sự cứu rỗi. Đọc Ê-sai chúng ta khám phá ra được nhiều hình ảnh về Đấng Cứu Thế, và trong phần Kinh Thánh hôm nay, hình ảnh Chúa Cứu Thế được mô tậu như là một "con đường trong đồng vắng", "sông chảy trong nơi sa mạc", "các dòng nước trong đồng vắng, trong sa mạc" (c.20). Đúng như vậy, thế giới loài người tội lỗi là đồng vắng, là sa mạc khô khan, cằn cỗi chết chóc. Chúa Cứu Thế đã đến với loài người như một dòng sông trong lành tươi mát và đem lại sự sống.

Trước hết, chúng ta thấy ơn cứu rỗi xuất phát từ Đức Chúa Trời, mà danh hiệu của Ngài là "Đức Giê -hô-va" (có nghĩa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu), "Đấng Thánh của các ngươi" (c.15 Ngài là Đấng thánh khiết tuyệt đối), và "Đấng tạo thành Y-sơ-ra-ên, tức là Vua các ngươi" (Ngài dựng nên chúng ta và có quyền tuyệt đối trên chúng ta).

Đức Chúa Trời từng lấy quyền năng vô hạn của Ngài tiêu diệt kẻ thù của con dân Ngài (c.16, 17). Đó là lúc Chúa tiêu diệt đạo quân Ai Cập để tiến về Đất Hứa Ca-na-an lập quốc (xem Xuất Ê-díp-tô 14:21-31). Như Đức Chúa Trời đã mở lối trong biển, dọn đường vượt qua dòng nước vào thời Môi-se để giải thoát dân Ngài như thế nào, Chúa cũng ban ơn cứu rỗi cho loài người như một con sông được vạch ra trong đồng vắng, như một dòng sông chảy qua sa mạc, để giải phóng những ai tin Ngài khỏi sự hủy diệt của tội lỗi mà bước vào sự sống đời đời.

Thế giới loài người chẳng khác gì sa mạc khô khan và đầy giẫy chết chóc. Trong sa mạc tội lỗi, loài người đều quằn quại đau đớn, chết dần chết mòn, và cuối cùng đi vào cõi hư vong đời đời. Người trong sa mạc khát nước thế nào, thì nhân loại cũng khao khát nước sống của Đức Chúa Trời thể ấy.

Câu 20 nhấn mạnh ơn cứu rỗi của Chúa ban cho nhân loại như dòng sông trong sa mạc "đặng cho dân ta đã chọn được sống", cũng vậy, chúng ta phải tiếp nhận ơn cứu rỗi ấy, phải uống nước của dòng sông cứu rỗi. Và chỉ những ai đã uống nước của dòng sông cứu rỗi của Đức Chúa Trời, mới có thể "hát ngợi khen" Chúa như câu 21.

Lạy Chúa Nhân Từ, khi con sống giữa sa mạc khô cằn và đầy sự chết, Ngài đã đến đem nguồn sống làm tươi mát cuộc đời con. Cảm tạ Chúa, ân sủng Ngài kỳ diệu quá cho con. Xin nguồn sống này tràn đầy trong con và đến với những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net