Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Công Lý Lưu Động

Giô-suê 20:1-9

"Hãy lập các thành ẩn náu, mà ta đã cậy Môi-se phán cùng các ngươi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa truyền cho Giô-suê phải làm gì trong các thành của Y-sơ-ra-ên? Việc này giúp gì cho những người ngộ sát? Hằng ngày bạn có nhớ tạ ơn Chúa vì Ngài là nơi ẩn náu và sự giúp đỡ của bạn trong cơn gian truân (Thi-thiên 46:1)?

Luật pháp Môi-se liên hệ đến điều răn thứ sáu minh định án tựu hình dành cho hành động cố ý sát nhân, nhưng hứa ban sự bảo vệ trong một nơi ẩn náu quy định dành cho hành động giết người không cố ý hay không thù oán (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 19:4-7). Sự chuẩn bị những thành ẩn náu sẽ hạn chế khả năng trả thù huyết bởi những gia đình trong cơn giận dữ hoặc bởi các nhóm chi phái trước khi có một cuộc xét xử công bằng cho sự thiệt mạng do rủi ro.

Trong cuộc lang thang nơi đồng vắng, nơi ẩn náu là bàn thờ; khi các chi phái đã ổn định một chỗ, những kẻ mắc tội sát nhân không cố ý tìm được nơi ẩn náu tại cổng của một trong sáu thành ẩn náu được đặt một cách thuận lợi. Tại đây, các trưởng lão sẽ quyết định một người có đủ tư cách vào thành để được bảo vệ và xét xử trước hội đồng hay không. Mặc dù được tuyên án "vô tội," người ấy cũng không thể trở về nhà cho đến khi thầy tế lễ thượng phẩm qua đời. Điều này không những làm vì nhu cầu cần có một nơi ẩn náu tiếp tục, nhưng cũng là cách để giải quyết một tội không cố ý (Lê-vi Ký 4:1-35) Ở hoặc bằng sự chuộc tội bởi sự chết của thầy tế lễ hoặc bằng một thứ công tác tôn giáo bắt buộc nào đó.

Chúng ta mong rằng không bao giờ cần đến nơi ẩn náu thuộc thể để tránh khỏi một người nào đó muốn lấy huyết của chúng ta Ở mặc dù các anh chị em tín hữu bị bắt bớ ngày nay vẫn còn bị buộc phải tìm kiếm nơi ẩn náu vì "tội" theo Chúa Giê -xu. Nhưng tất cả chúng ta đôi khi cần một nơi ẩn náu thuộc linh, thường vì những điều chúng ta đã không nên làm. Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và Nơi Ẩn Náu đã chuộc tội lỗi của chúng ta bởi sự chết của Ngài và kêu gọi chúng ta phục vụ Ngài trong đời sống mới (Hê-bơ-rơ 4:14-16).

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài là nơi ẩn náu và sức lực của con, một sự giúp đỡ trong cơn gian truân. Xin khiến cho đời sống con làm chứng cho lẽ thật đó ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net