Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bảo Vệ Di Sản

Giô-suê 21:43; Giô-suê 22:34

"Chúng tôi ngày nay quyết không có ý phản nghịch cùng Đức Giê -hô-va và lìa bỏ Ngài" (câu 29a ).

Câu hỏi suy ngẫm: Các chi phái ở phía Đông sông Giô-đanh đã làm gì khi họ trở về địa phận của mình? Dân Y-sơ-ra-ên đã tiến hành xem việc làm của các chi phái phía đông ra sao? Kết quạu thế nào? Có bao giờ bạn đáp ứng một cách hấp tấp đối với một tình huống nào đó mà bạn chưa biết rõ sự kiện không? Bạn học được gì sau hành động đó?

Câu chuyện hôm nay về một tai họa sắp xảy ra cho một đất nước non yếu cho thấy chúng ta dễ quan tâm đến người khác nhưng dễ có phản ứng không thích đáng.

Bạn cần nhớ rằng các chi phái ở phía Đông sông Giô-đanh đã được phân chia lãnh thổ vì họ đã giúp đỡ các chi phái khác chinh phục sản nghiệp phía Tây sông Giô-đanh trước khi họ ổn định trên phần đất của họ. Nhiệm vụ của họ bây giờ đã hoàn thành, Giô-suê trả tự do cho họ cùng những lời khen ngợi và khích lệ họ trở về với một số chiến lợi phẩm. Những lời báo cáo về việc xây bàn thờ khi họ rời khỏi Ca-na-an gần như gây nên một cuộc tựu chiến! Hành động đó được hiểu như là một hành động bội đạo hoặc không vâng lời, nghiêm trọng như hành động đối với Phê-ô hoặc hành động của A-can (Dân-số Ký 25; Giô-suê 7).

Vui mừng thay, vì tương lai của đất nước được phân chia theo địa dư này, các chi phái ở Ca-na-an đã cựu một đoàn đại biểu dàn xếp vấn đề. Hãy tưởng tượng nhóm người đó cảm thấy thế nào khi lời buộc tội của họ nhận được sự trả lời hợp lý như thế. Các chi phái ở Ga-la-át cũng đang hướng về tương lai, nhưng bằng một cặp mắt khác! Họ muốn các thế hệ tương lai biết rằng, dù bị tách biệt bởi sông Giô-đanh, nhưng họ thật sự là một phần của quốc gia Y-sơ-ra-ên, họ đã góp phần của mình vào cuộc chinh phục xứ Ca-na-an và đang có sự hiệp một thuộc linh vào xã hội với dân của Đức Chúa Trời.

Cuộc khủng hoảng được giải quyết bởi vị lãnh đạo đại biểu rất uy tín, Phi-nê-a (Dân-số Ký 25:10-13; 31:6). Ông đảm nhận vai trò của một người trung gian, sốt sắng giải hòa đôi bên và xác nhận sự hiệp một của họ trong đức tin. Ôi, ước gì có nhiều người trong vòng Hội Thánh chúng ta giống như Phi-nê-a!

Lạy Chúa, xin dạy con không có những quyết định vội vàng về anh em trong Chúa. Xin giúp con có cùng sự cảm thông và yêu thương mà con muốn nhận từ nơi họ.

(c) 2024 svtk.net