Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chọn Lựa

Giô-suê 24:1-15

"Vậy bây giờ, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín; hãy bỏ xa các thần mà tổ phụ các ngươi hầu việc bên kia sông, và tại xứ Êđíp-tô; phải phục sự Đức Giê-hô-va" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-suê và gia đình ông quyết định điều gì? Tại sao họ quyết định như vậy? Quyết định của họ thách thức bạn như thế nào? Bạn có sẵn sàng phục sự Chúa trong gia đình, nơi sở làm, và ngoài xã hội nơi bạn sống không?

Một số hoàn cảnh của đời sống không thuộc về sự chọn lựa của chúng ta: chủng tộc, giới tính, nguồn tài nguyên, địa dư, và khả năng trí tuệ hay thể chất. Nhưng có một số vấn đề thuộc về ý chí, chứ không thuộc về hoàn cảnh có thể cho phép hoặc ngăn cản chúng ta chọn lựa: đáp ứng của chúng ta đối với những gì chúng ta biết về bản tíÔnh và hoạt động của Đức Chúa Trời.

Quốc gia Y-sơ-ra-ên họp nhau tại Si-chem lần cuối cùng với người chỉ huy của họ là Giô-suê. Ông thuật lại câu chuyện quen thuộc về những gì Đức Chúa Trời đã làm cho họ, qua con người và các sự việc, từ sự kêu gọi Áp-ra-ham cho đến khi họ ổn định trong Đất Hứa. Lịch sử của họ cho họ thấy, nhiều lần Đức Chúa Trời giải cứu và cung cấp cho dân tộc mà Ngài chọn lựa để làm nguồn phước cho thế gian (Sáng-thế Ký 12:2,3). Sau đó, Giô-suê đưa ra một thách thức cho dân chúng chọn lựa công khai, hoặc là phục vụ Đức Chúa Trời, tức Đức Giê-hô-va, hoặc phục vụ các thần mà họ đã biết trong quá khứ ố đặc biệt là các thần của tổ phụ Áp-ra-ham trong vùng Ơ-phơ-rát và các thần láng giềng của họ trong xứ Ai Cập và Ca-na-an. Về phần cuủa Giô-suê và gia đình của ông, không còn nghi ngờ gì nữa: họ đã quyết định phục sự Đức Giê-hô-va. Nhưng những người khác phải có quyết định riêng của mình.

Các lý do để chúng ta chọn Chúa càng thuyết phục hơn. Chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đã đến ở giữa chúng ta trong Đấng Christ, Ngài yêu thương và giải cứu nhân loại. Chúng ta tin rằng một ngày nào đó mọi người sẽ quỳ xuống trước mặt Ngài, xưng Ngài là Chúa của mọi sự (Phi-líp 2:9-11). Chúng ta cũng công nhận rằng Ngài yêu chúng ta và chọn chúng ta trước khi chúng ta biết Ngài, để chúng ta có thể trở thành những ống dẫn tình yêu của Ngài cho thế gian (Giăng 15:16,17).

Lạy Chúa, xin giúp con đứng vững, phó mình hoàn toàn cho Chúa và công việc Chúa, và biết rằng công khó của con sẽ không trở nên vô ích.

(c) 2024 svtk.net