Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúng Tôi Sẽ Phục Sự Chúa

Giô-suê 24:16-33

"Y-sơ-ra-ên phục sự Đức Giê-hô-va trọn lúc sanh tiền của Giô-suê và các trưởng lão mà biết mọi việc Đức Giê-hô-va đã làm vì Y-sơ-ra-ên" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên nhận biết về Đức Chúa Trời như thế nào? Họ hứa điều gì với Chúa? Trên thực tế họ giữ lời hứa đó cho đến khi nào? Do đâu bạn biết như vậy? Có lời hứa nào bạn đã hứa với Chúa nhưng chưa thực hiện không?

Nhiều sự kiện quan trọng trong đời sống chúng ta được cử hành và kỷ niệm bằng những nghi lễ trang nghiêm và các hình thức rõ ràng ố đính hôn, cưới hỏi, báp-tem, tốt nghiệp. Những sự kiện được mô tả trong Giô-suê 24 dưới hình thức một lễ nghi nhắc lại giao ước của vùng Cận Đông (I Sa-mu-ên 12). Tuân theo lịch sử về mối liên hệ của họ với Đức Chúa Trời (c.1-13) và lời thách thức của Giô-suê về lòng trung thành với Chúa trong tương lai (c.14, 15), dân chúng nói lời cam kết của họ với Chúa là Đấng đã hành động vì cớ họ (c.16-18). Giô-suê muốn biết chắc họ thật sự hiểu những gì họ đang làm, và cảnh báo rằng thói quen phản loạn của họ trong quá khứ đã đặt họ vào nguy cơ có thể sẽ sa vào cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời trong tương lai (c.19, 20). Lời khẳng định nhiệt thành của dân chúngỳ (c.21-24) cần có chứng cớ nào đó rõ ràng để chứng minh cho thành ý của họ ố diệt trừ các thần thù địch, ghi chép luật pháp, và dựng lên một hòn đá kỷ niệm (c.25-28). Sự cam kết của họ nghiêm trang và không thể hủy bỏ: họ nhất định theo Chúa hết lòng.

Mấy câu cuối tóm tắt phần kết của thời đại quan trọng này, bao gồm sự chôn cất hài cốt của Giô-sép lần cuối cùng ố sau gần 500 năm. Câu 31 là phần kết luận đáng vui mừng của sách, nhưng cũng là gợi ý về những gì sẽ được khám phá trong câu chuyện tiếp theo của dân Y-sơ-ra-ên. Với sự chết và chôn cất của các nhà lãnh đạo trụ cột đương thời, Giô-suê và Ê-lê-a-sa và sau cùng là các trưởng lão khác, đã đánh đuổi hoàn toàn các dân tộc trước kia bị tiêu tan và thế hệ kế tiếp sa vào sự thờ lạy của người ngoại bang (Các Quan Xét 2:6-15). Sự không vâng lời và bại trận đã thay cho sự vâng lời và chiến thắng. Điều quan trọng là chúng ta phải giữ những ký ức của chúng ta về sự thiện hảo và tình yêu của Đức Chúa Trời sống động luôn! Đức tin phải là kinh nghiệm cá nhân. Đức tin được truyền lại từ người khác hiếm khi lâu bền.

Lạy Chúa, xin dẫn dắt con từng ngày, và làm cho con luôn khôn ngoan, vững vàng và mạnh mẽ.

(c) 2024 svtk.net