Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thời Kỳ Khó Khăn Tương Lai

II Ti-mô-thê 3:1-9

"Hãy biết rõ rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô tả những tình huống nào xảy ra trong thời kỳ sau rốt? Bạn có nhận ra thời kỳ Phao-lô mô tả trong cuộc sống chung quanh không? Phao-lô cho chúng ta lời hứa nào liên quan đến điều xấu đó? Bạn học được lời cảnh cáo, khích lệ nào qua phân đoạn này?

Đôi lúc chúng ta nghi ngờ những điều đọc trong Lời Chúa có áp dụng cho cuộc sống của mình ngày nay không. Một số phân đoạn có vẻ kỳ lạ, dường như xa lạ đối với kinh nghiệm hằng ngày của mình. Chúng ta khó liên kết được với chúng.

Ở đây thì không như vậy. Phao-lô mô tả chính xác về sự biểu lộ đạo đức và xã hội đương thời của chúng ta (c.1-5). Dù ông nói phải chờ đợi những chuyện đó "trong ngày sau rốt." Chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ sau rốt kể từ ngày Ngũ Tuần (Công-vụ các Sứ-đồ 2:15-17), cho nên chúng ta không ngạc nhiên thấy chung quanh mình những điều mà tiên tri Đức Chúa Trời đã thấy trước và ghi lại trong Lời Ngài. Những hành vi xấu này có thể đã tìm cách len lỏi vào Hội Thánh (c.6, "các nhà"). Tiên tri A-sáp nhìn thấy điều này trong Thi-thiên 74, 79, 83 khi ông nhìn xem các khuynh hướng trong thời mình rồi nói tiên tri chúng sẽ có thể đưa tới đâu. Chúng ta cần đề phòng cách của đời thâm nhập vào đời sống mình cùng Hội Thánh, vì chúng có thể hủy hoại mối thông công của ta và bóp nghẹt sứ mạng chúng ta (Tít 1:10, 11). Chúng ta được dạy phải sống cuộc đời phản ánh vẻ đẹp Cơ Đốc.

Thế hệ chúng ta không thiếu những người khéo mồm, tức những người nam và nữ tự cho mình hiểu biết sáng suốt về Phúc Âm có thể giúp bạn nhận được bất cứ điều gì bạn muốn từ Đức Chúa Trời (c.7, 8). Họ dùng lời của Phúc Âm, hát bài ca của Phúc Âm, và tự xưng là sứ giả của Đức Chúa Trời, nhưng phúc âm của họ khó giống với Phúc Âm về sự chịu khổ, gian nan, cùng phấn đấu hằng ngày mà Phao-lô rao giảng. Hãy coi chừng những người như thế, và biết rằng chính Đức Chúa Trời chống cự họ, giống như Ngài đã chống cự những thầy tế lễ tìm cách "giảm nhẹ" sứ điệp của Môi-se cho Pha-ra-ôn (c.9). Đức Chúa Trời sẽ phơi bày sự điên rồ của họ cho mọi người đúng lúc. Chúng ta phải bảo đảm rằng, khi Ngài làm điều đó, thì chúng ta không đứng bên cạnh họ!

Lạy Chúa, xin giúp con biết cách sống tốt nhất cho Ngài mỗi ngày. Xin giữ con luôn tập trung vào Ngài, và sống cho sự vinh hiển Ngài.

(c) 2024 svtk.net