Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hãy Giảng Lời Đức Chúa Trời!

II Ti-mô-thê 4:1-8

"Hãy kiên trì rao giảng Lời Chúa, dù gặp thời hay không, khi thì nài khuyên, thuyết phục, khi thì khiển trách, khích lệ; hãy dạy dỗ với tất cả lòng nhịn nhục và quảng đại" (câu 2 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô có những mệnh lệnh nào cho Ti-mô-thê trong các câu này? Những mệnh lệnh cho Ti-mô-thê có là mệnh lệnh cho bạn trong cuộc sống hằng ngày không? Phao-lô trông chờ điều gì? Bạn có sẵn sàng trông chờ ngày "xong cuộc chạy" không? Tại sao?

Khi có người nghiêm túc cáo buộc bạn, bạn phải thực sự lưu ý. Dựa vào sự khó khăn của thời kỳ, mối đe dọa bắt bớ, cùng mọi nỗi gian nan gắn liền với việc theo Đấng Christ, có thể chúng ta chờ đợi một điều gì đó, có phần tạo tác động mạnh hơn là rao giảng, theo như nhu cầu của thời đại (c.1, 2). Nhưng Phao-lô nói không gì quan trọng hơn là rao giảng Lời Đức Chúa Trời cách trung thành, mạnh mẽ, kiên trì, không thỏa hiệp. Hãy lưu ý cách rao giảng như vậy bao gồm những gì (c.2): sửa trị, bẻ trách, khích lệ (giống như Phao-lô đang làm trong thư này), và kiên nhẫn chỉ giáo. Lời giảng bạn nghe hằng tuần có giống như vậy không? Hay là nó có vẻ nhằm mục đích ru êm tai bạn (c.3)? Hãy nhấn mạnh lời giảng chuẩn xác, lời giảng không mang tính biện giải giáo lý, kiên quyết đối với thực tế, và truyền đạt với kiên nhẫn lẫn yêu thương. Đó là nhu cầu nổi bật của thời đại!

Phao-lô đang nhìn cảnh cuối đời cùng chức vụ mình. Chẳng sao cả; ông đã sẵn sàng rồi. Ông đang mong chờ mão miện vinh quang dành sẵn cho mình (c.6, 8). Có thể chúng ta cho rằng Phao-lô hơi phô trương và quá tự tin. Nhưng ông đã có được thành tích trong quá khứ để hỗ trợ cho niềm tin đó! Ông nhìn lại sự kêu gọi của Chúa cho đời mình cùng sự trung thành theo đuổi sự kêu gọi đó - số đông người qui đạo cùng đồ đệ (như Ti-mô-thê), các Hội Thánh (như Ê-phê-sô), cùng sự bành trướng không ngừng của sứ mạng truyền giáo cho thế giới, và ông biết rằng Đức Chúa Trời đã dùng mình. Thật vậy, ông đã "đánh trận tốt lành" (c.7).

Bạn thân mến, chúng ta có đang đánh trận tốt lành không? Chúng ta có cùng niềm tin tưởng rằng lời khen nồng ấm "Được lắm" đang chờ đợi mình hay không? Chúng ta hãy bươn tới để có niềm tin chắc đó bằng cách hằng ngày trung tín bước theo Đấng Christ! Không phải chúng ta đều làm sứ đồ hoặc giáo sĩ, nhưng tất cả có thể trung tín ngay tại nơi Chúa đặt để mình. Như vậy, chúng ta sẽ thấy cùng niềm tin đó tăng trưởng trong chính mình, là niềm tin Phao-lô đã kinh nghiệm quá rõ khi gần cuối cuộc đời. Niềm vui của Phao-lô được rộng mở cho tất cả mọi người chiến đấu cùng một chiến trận, người đã hoàn tất cuộc đua và giữ được đức tin.

Lạy Chúa, xin sai con vào trận chiến, với khí giới ân sủng và chân lý, xin cho con phục vụ Ngài với kiên nhẫn và yêu thương.

(c) 2024 svtk.net