Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Giữ Hứa Nguyện

Thi-thiên 61

"Tôi sẽ hát ngợi khen danh Chúa đời đời và hằng ngày làm xong các sự hứa nguyện tôi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: "Khi cực lòng" hay "kêu cầu đến cực địa" cho thấy Đa-vít đang ở trong tình cảnh nào? Ông hướng về Chúa như thế nào? Những từ nào Đa-vít dùng cho thấy Chúa là nơi ông nương náu vững an? Đa-vít làm gì với điều ông hứa nguyện? Bạn có thường giữ lời hứa nguyện không? Tại sao?

Lời cầu nguyện của Đa-vít trong Thi-thiên này nói lên tâm sự của nhiều người. Đó là tâm sự của một người cô đơn, cần được an ủi. Đa-vít nói ông "cực lòng" và "kêu cầu từ nơi cực địa." "Cực lòng" có nghĩa tương đương với ngất, xỉu; mô tả tâm trạng của một người đang có nhiều điều lo lắng đè nặng trong lòng, khiến người ấy cảm thấy yếu đuối, chán chường. Trong hoàn cảnh đó, Đa-vít cảm thấy Chúa ở quá xa, hình như có một khoảng cách rộng lớn giữa ông với Chúa. Ông thấy như mình bị đày tận cực địa xa xôi. Niềm ao ước của ông lúc đó là được đến một vầng đá cao hơn chính ông, nghĩa là được đến một nơi an toàn, vững chắc mà tự ông không thể đến được. Vầng đá đó chính là Chúa (c.3). Đa-vít gọi Ngài là "nơi nương náu" và "tháp vững bền." Ông cũng nói đến "trại" và "cánh" của Chúa. Tất cả những từ ngữ này đều chỉ về một nơi an toàn, nơi trú ẩn ("trại" là nơi ở, "cánh" là chỗ con chim mẹ dùng để che chở đàn chim con).

Đa-vít đã từng hứa nguyện với Chúa nhiều điều và Chúa cũng đã ban phước cho ông. Ông nghĩ không có lý do gì Chúa lại không tiếp tục nâng đỡ ông. Với lòng tin tưởng đó, Đa-vít biết rằng Chúa sẽ an ủi và cho ông sống lâu để làm vua. Hai điều Đa-vít xin Chúa dùng để bảo vệ ông là "sự nhân từ" và "sự thành thật" (c.7), tức là ơn thương xót và lời hứa chắc chắn của Chúa. Khi được Chúa yêu thương và giữ đúng lời Ngài đã hứa, Đa-vít nói rằng ông sẽ ca ngợi Chúa và thực hiện những lời ông đã hứa nguyện với Chúa mỗi ngày (c.8).

Có bao giờ bạn muốn cầu nguyện với Chúa những lời như vua Đa-vít trong Thi-thiên này không? Dùợ không làm vua, không ở vai trò lãnh đạo như Đa-vít, nhưng nhiều khi chúng ta cũng cô đơn, yếu sức. Lúc đó chúng ta cần nhớ Chúa là nơi nương náu, là tháp vững bền, Ngài như chim mẹ, sẵn sàng dang rộng cánh ra để bảo vệ chúng ta là con của Ngài. Điều cần làm là ca ngợi Chúa và làm trọn lời chúng ta đã hứa nguyện với Ngài.

Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện và giúp con giữ sự hứa nguyện mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net