Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Nghỉ An Nơi Chúa

Thi-thiên 62

"Linh hồn tôi nghỉ an nơi một mình Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi tôi từ Ngài mà đến" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa cuộc đời nhiễu nhương Đa-vít hướng về Chúa như thế nào? Ông kinh nghiệm thế nào khi tìm đến Chúa? Bạn có kinh nghiệm như Đa-vít không? Nếu thuật lại kinh nghiệm nương cậy Chúa bạn sẽ nói thế nào?

Thi-thiên 62 gồm hai phần, mỗi phần bắt đầu bằng hai câu giống nhau (c.1, 2 và c.5, 6). Điểm khác nhau giữa các câu này là trong phần đầu Đa-vít nói ông đang nghỉ an nơi Chúa (c.1), và phần sau, ông nhắc chính mình hãy nghỉ an nơi Chúa (c.5). Ông gọi Chúa là "sự cứu rỗi," "vầng đá" và "nơi ẩn náu cao." Đây là những danh từ cho thấy sự bảo vệ an toàn Chúa ban cho ông. Đa-vít vẫn có thể an nghỉ dù lúc ấy người ta đang tìm cách hại ông như người xô một tấm vách đã nghiêng hay một hàng rào gần ngã. Chúng ta không rõ Đa-vít làm bài thơ này trong dịp nào, có lẽ khi ông đang làm vua nhưng có người âm mưu lật đổ ông ("Chúng nó chỉ bàn bạc đánh đổ người khỏi cao vị người," c.4a). Những người có mưu toan đó bề ngoài làm ra vẻ đạo đức nhưng thật ra trong lòng chỉ muốn hại người khác (c.4). Trong xã hội nào, thời nào cũng có những hạng người như vậy, nhưng là con của Chúa, nếu biết nương cậy nơi Ngài, chúng ta vẫn có thể an tâm, an nghỉ như vua Đa-vít ngày xưa. Phương châm của Đa-vít là: "Sự cứu rỗi và sự vinh hiển tôi ở nơi Đức Chúa Trời. Vầng Đá về sức lực tôi và nơi nương mình cũng đều ở nơi Đức Chúa Trời" (c.7). Câu này nói lên mục đích của đời sống và lòng nhờ cậy Chúa hoàn toàn của tác giả. Đa-vít cũng kêu gọi mọi người nương cậy Chúa ("bá tánh" nghĩa là trăm họ, mọi người).

Hai câu 9 và 10 cho thấy tính cách hư không của loài người, nhất là những người dùng sức mạnh để áp bức và cướp đoạt tài sản của người khác. Câu 11 là lối đối trong thi văn Do Thái, với mục đích nhấn mạnh: Chúa phán một lần tôi nghe hai lần nghĩa là đây là một sự thật chắc chắn, không ai chối cãi được. Sự thật đó là quyền năng và sự nhân từ thuộc về Chúa. Chúa ban phước và bảo vệ người yêu mến Chúa nhưng chắc chắn sẽ hình phạt những ai chống Ngài và làm hại người khác.

Bao nhiêu lần Bạn đã nghe và biết về đặc tính của Chúa? Ngài là Chúa quyền năng và yêu thương, chúng ta cần nương dựa nơi Chúa để được bảo vệ qua những khó khăn của đời sống. Chúng ta cũng nhớ Ngài là Đấng công bình để không sống như người tội lỗi ở trần gian.

Lạy Chúa chỉ mình Ngài là nơi an nghỉ vững an cho con. Cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net