Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Khao Khát Chúa

Thi-thiên 63

"Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa. Trong một đất khô khan, cực nhọc, chẳng nước, linh hồn tôi khát khao Chúa, thân thể tôi mong mỏi về Chúa" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít mô tả ông đang sống trong hoàn cảnh nào? Những từ nào cho thấy ông thỏa nguyện khi khao khát tìm kiếm Chúa? Đa-vít cho chúng ta gương nào qua các câu 1, 6, 8? Trong cuộc đời bạn có kinh nghiệm nào giống Đa-vít trong Thi-thiên này không?

Theo lời tựa, Đa-vít làm bài thơ này khi ông đang ở trong vùng rừng vắng Giu-đa. Đây là vùng đất khô khan như sa mạc, nằm dọc theo bờ phía Tây của sông Giô-đanh, thuộc phần đất dành cho chi tộc Giu-đa. Theo những câu cuối, nhiều người cho rằng tác giả làm bài thơ này khi trốn Áp-sa-lôm, người con phản loạn (II Sa-mu-ên 15-17). Trong hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, Đa-vít kêu cầu với Chúa và đã tìm được an vui, thỏa mãn nơi Ngài.

Nếu có thể tưởng tượng ra hình ảnh một người sống trong sa mạc, đang bị đói khát dày vò, chúng ta sẽ hiểu được tâm trạng của tác giả khi làm bài thơ này (II Sa-mu-ên 17:29). Dù thân xác đang mòn mỏi nhưng vừa sáng sớm, Đa-vít đã thức dậy để cầu nguyện với Chúa. Hoàn cảnh hiện tại của bạn như thế nào? Có thể nhiều lúc bạn cũng thấy mình như người đang đi trong sa mạc, đói khát về mọi phương diện. Những lúc ấy bạn làm gì? Hãy bắt chước Đa-vít, đến kêu cầu với Chúa. Hãy dành thì giờ vào buổi sáng sớm, thì giờ tốt nhất trong ngày để đến với Chúa, trình bày nỗi lòng của mình cho Ngài.

Đa-vít nhớ lại những giờ ông tâm giao với Chúa trong nơi thánh, khi ông không phải chạy trốn kẻ thù. Ông ước mong thấy được quyền năng và vinh quang của Chúa tại nơi sa mạc, trong hoàn cảnh bi đát, như ông đã từng được thấy khi sống ở nhà, trong an lành. Khi được bình an, sung sướng, chúng ta dễ nhìn thấy Chúa và nương cậy Ngài nhưng khi hoạn nạn, khó khăn vây quanh, chúng ta khó cảm thấy được sự hiện diện của Chúa. Chúng ta cần học lối cầu nguyện của Đa-vít, xin Chúa cho ta thấy được Chúa, kinh nghiệm được quyền năng của Ngài ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn.

Đa-vít không chỉ cầu nguyện và mơ ước, ông kinh nghiệm an vui và thỏa mãn của Chúa mà ông mô tả là "tủy xương" và "mỡ" cho linh hồn. Trong thỏa vui, ông ca ngợi Chúa (c.5b) và hướng trọn tư tưởng về Chúa (c.6).

Một người đang sống trong sa mạc, đói khát, bị kẻ thù đuổi bắt nhưng đã có thể ca ngợi Chúa và vui vẻ, thỏa lòng như người được ăn ngon. Tất cả đều đến từ lòng tìm kiếm Chúa trong hoàn cảnh khó. Xin Chúa giúp chúng ta chẳng những kinh nghiệm được quyền năng của Chúa trong hưng thịnh, nhưng cũng thấy được rằng Ngài vẫn ở bên cạnh mình trong mọi hoàn cảnh khó khăn.

Lạy Chúa, xin cho con tấm lòng khao khát tìm kiếm Chúa để con cũng kinh nghiệm sự thỏa nguyện trong Ngài như vua Đa-vít.

(c) 2024 svtk.net