Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vũ Khí Lợi Hại

Thi-thiên 64

"Người công bình sẽ vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va và nương náu mình nơi Ngài, còn những kẻ có lòng ngay thẳng đều sẽ khoe mình" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít cho thấy kẻ thù đang dùng vũ khí nào để hại ông? Tại sao họ muốn dùng vũ khí này? Kết quả của việc này là gì? Thi-thiên này dạy dỗ, nhắc bạn điều gì?

Thi-thiên 64 là lời cầu nguyện xin Chúa bảo vệ khỏi những kẻ thù tấn công bằng lời nói độc ác, có lẽ là vu oan hoặc nói những điều không có thật. Đa-vít cho thấy có một nhóm người ngồi lại bàn tính với nhau để hại ông. Ông so sánh lời nói của họ với gươm và mũi tên, điều này cho thấy tính cách nguy hiểm của lời nói. Có bao giờ bạn nghĩ lời nói rất nguy hiểm, có thể gây nguy hại như vũ khí sắc bén không? Kẻ thù của Đa-vít chẳng những dùng lời nói để tấn công ông, họ cũng tấn công "từ nơi kín giấu," nghĩa là bằng cách gài bẫy, có thể họ dùng những lời dịu ngọt dụ dỗ, để Đa-vít mắc bẫy của họ. Chúa Giê-xu cũng từng bị nhiều người lập mưu, dùng lời nói để hại Ngài như vậy (Lu-ca 20:20). Sự kiện này nhắc chúng ta hai điều: (1) Khi bị người khác dùng những lời tử tế dụ dỗ, chúng ta nên cẩn thận để không mắc mưu họ. (2) Chúng ta cần thận trọng trong lời nói của chính mình để người khác không vì ta mà bị thiệt hại.

Một đặc tính khác của kẻ thù mô tả trong Thi-thiên này là họ cho mình là người khôn ngoan, có thể hại người khác mà không ai biết, không ai phát giác được (c.6). Lắm lúc chúng ta thấy những người xấu ở đời cũng thắng thế, tuy nhiên những câu còn lại của Thi-thiên này cho thấy Chúa vẫn là Đấng quyền năng, cầm quyền trên tất cả và người ác sẽ không thế nào thắng được. Người gian ác dùng lời nói như mũi tên nhọn để hại người khác thể nào thì Chúa cũng sẽ khiến lời nói của họ hại lại họ như vậy. Câu 4 nói người ác "bắn vào kẻ trọn vẹn" nhưng trong câu 7, tác giả cho thấy "Đức Chúa Trời sẽ ban chúng nó." Câu 3 nói rằng: "Mũi tên mình tức là lời cay đắng," còn câu 8, tác giả cho thấy: "Lưỡi chúng nó nghịch lại chúng nó." Đây là điều đã xảy ra cho Ha-man, ông quan Ba Tư định tàn sát tất cả người Do Thái (Ê-xơ-tê 6). Nếu không cẩn thận trong lời nói, hoặc dùng lời nói để hại người khác, lời nói đó có thể làm hại chính chúng ta.

Thi-thiên 64 cho thấy đến chung cuộc, mọi người sẽ thấy rõ quyền năng của Chúa và người hiền lành sẽ vui vẻ và thỏa lòng nơi Chúa.

Lạy Chúa, xin cai trị miệng lưỡi con để con chỉ nói những lời hữu ích và đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net