Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sự Ban Cho Phong Phú

Thi-thiên 65

"Phước thay cho người mà Chúa đã chọn và khiến đến gần đặng ở nơi hành lang Chúa. Chúng tôi sẽ được no nê vật tốt lành của nhà Chúa là đền thánh của Ngài" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu 1-4, Đa-vít cho thấy hình ảnh nào của Chúa? Hãy kể lại những việc Chúa làm qua các câu còn lại? Qua Thi-thiên này bạn biết gì về Chúa? Bạn có thể tóm tắt cả Thi-thiên này trong một lời cảm tạ, ca ngợi Chúa thế nào?

Thi-thiên 65 là một bài thơ ca ngợi Chúa về những điều sau:

1. Chúa là Đấng ban ơn (c.1-4). Chữ "hứa nguyện" (c.1b) trong Cựu Ước không hàm ý mặc cả với Chúa, tức là nếu Chúa ban phước thì tôi sẽ làm điều này điều nọ cho Chúa. Trái lại, "hứa nguyện" hàm ý rằng khi chúng ta cầu nguyện, nếp sống của chúng ta cũng phải đi đôi với lời cầu nguyện đó. "Trả sự hứa nguyện" vì vậy có nghĩa là chúng ta làm điều đáng phải làm, vì Chúa là Đấng Toàn Năng và yêu thương. Tinh thần của tác giả trong các câu này là tinh thần thờ phượng. Ông tạ ơn Chúa vì tội ác có khi thắng thế, Chúa vẫn là Đấng yêu thương, sẵn sàng tha thứ (c.3). Tinh thần thờ phượng đó thể hiện trong niềm vui được tôn thờ Ngài trong đền thánh. Ông xem đó là một đặc ân ("Phước thay cho người mà Chúa đã chọn và khiến đến gần") đem đến cho ông thỏa mãn ("chúng tôi sẽ được no nê vật tốt lành của nhà Chúa").

2. Chúa là Đấng cầm quyền trên muôn vật (c.5-8). Tác giả cầu nguyện và biết Chúa nhậm lời. Ông nói trong câu 5: "Chúa sẽ lấy việc đáng sợ mà đáp lại chúng tôi." Qua những việc "đáng sợ" Chúa làm, chúng ta biết Chúa hiện hữu và Ngài nghe lời cầu nguyện của chúng ta. ("Đáng sợ" không có nghĩa là hãi hùng, kinh khiếp nhưng hàm ý đáng kiêng nể vì tính cách vĩ đại). Những việc vĩ đại đó bao gồm mọi vùng đất, biển, núi đồi và cả nhân loại.

3. Chúa là Đấng cung cấp mọi nhu cầu cho con người (c.9-13). Các câu này cho thấy sự trù phú trong ngành canh nông và chăn nuôi tùy thuộc ơn mưa móc của Chúa. Chính Chúa đã tạo dựng đất, hạt giống, ban mưa nắng và làm cho đất đai màu mỡ. Con dân của Chúa vui mừng nhờ ơn mưa móc của Ngài. Hưởng phước lành của Chúa mỗi ngày, chúng ta cần nhớ rằng những ơn phước đó đều đến từ Chúa để luôn luôn biết ơn Chúa và nhờ cậy Ngài.

Bạn có mong đợi được ca ngợi Chúa và thực hiện những điều bạn đã hứa với Chúa không? Chúa là Đấng yêu thương, quyền năng, Ngài cũng là Đấng cung cấp nhu cầu hằng ngày cho chúng ta. Hãy ca ngợi Chúa và sống xứng đáng là con của Ngài.

Cảm tạ Chúa vì sự ban cho dư dật của Ngài, xin giúp con sống xứng đáng là con của Ngài, xứng đáng với sự ban cho của Ngài.

(c) 2024 svtk.net