Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hiền Lành

Ga-la-ti 5:22-23

"Nhưng trái của Thánh Linh ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là hiền lành? Người hiền lành có phải là người nhu nhược không? Người hiền lành là người tích cực hay tiêu cực trong thái độ và hành động? Tại sao hiền lành là kết quả của đời sống người theo Chúa?

Chữ "hiền lành" được dùng trong câu 22 được dịch từ danh từ AGATHOSUNE của tiếng Hy Lạp chỉ có trong Kinh Thánh chứ không dùng trong văn chương, tiếng Anh dịch là GOODNESS. Chữ "Hiền lành" chỉ một hành động, một thái độ đáng được khen ngợi, đẹp lòng Đức Chúa Trời, một tấm lòng nhân từ đối với người khác.

"Hiền lành" không phải là trạng thái nhưng là một hành động tích cực. Ta có thể hiểu đây là "việc lành" mà Chúa nói trong Ma-thi-ơ 5:16 "Sự sáng các ngươi soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời."

Như vậy, trong câu này, chữ "HIỀN LÀNH" mang hai ý nghĩa: (1) HIỀN LÀNH là bằng chứng của Thánh Linh Chúa đang làm việc trong chúng ta. Hiền Lành trở thành nhu cầu mới trong bản chất mới của người theo Chúa. (2) HIỀN LÀNH là một sự rao truyền Phúc Âm của Chúa đến cho người khác qua hành động của mình.

Trench, một học giả Kinh Thánh nói rằng, Chúa Giê-xu bày tỏ đức hiền lành khi Ngài dẹp sạch đền thờ, đuổi những người muốn biến nó thành chỗ buôn bán, nhưng Ngài bày tỏ đức nhân từ với người đàn bà tội lỗi xức dầu chân Ngài. Vì vậy sự hiền từ của Cơ Đốc nhân phải được hỗ trợ bởi sự nhân từ và mạnh mẽ. Cho nên những lời trách móc, chê bai, thô lỗ; những cử chỉ nông nỗi để tỏ ra điều bực tức chẳng những làm cho người khác không thấy được Phúc Âm của Chúa, nhưng cũng làm cho Thánh Linh trong chúng ta không chịu được. Hãy nhớ rằng HIỀN LÀNH là bông trái Thánh Linh.

Chúa ơi, xin ban cho con tấm lòng nhân từ để qua hiền lành Chúa đặt để trong con người khác được biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net