Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hiền và Lành

I Phi-e-rơ 2:21-23; Rô-ma 12:7-21

"Người bị hiếp đáp, nhưng khi bị khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông" (Ê-sai 53:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần Kinh Thánh này, Phi-e-rơ nêu ra hình ảnh nào của Chúa Giê-xu cho ta noi theo? Việc làm đó dễ hay khó? Những mệỳnh lệnh nào Phao-lô nêu trong Rô-ma 12:7-21? Bạn thực hiện được bao nhiêu điều? Làm sao để thực hiện được những điều này?

Chúng ta có thể nghĩ đến hai phương diện của hiền lành ố phương diện tiêu cực: Hiền; và phương diện tích cực: Lành.

Người Hiền là người không có thái độ lấn lướt, áp bức người khác dù bằng lời nói hay việc làm. Người ấy cũng không "ăn miếng trả miếng" đối với những người làm hại mình. Dưới mắt thế nhân, người Hiền có vẻ dại dột, mềm yếu. Nhưng thực tế người Hiền có thể rất quả cảm.

Chúa Giê-xu là hiện thân của một người Hiền. Ngài bị hành hạ oan, nhưng Ngài vẫn yên lặng chấp nhận, không một lời ngăm dọa, không một cử chỉ trả thù. Ngài yên lặng không phải vì Ngài bất lực, không đủ sức chống chọi kẻ thù. Ngài yên lặng; yên lặng như một con chiên hiền lành. Bởi đức hiền lành ấy, Ngài đã hoàn tất được chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Cha. Đức hiền lành của Ngài có mãnh lực thu hút muôn người đến với Ngài.

Về mặt tích cực của hiền lành: Lành. Người Lành đối xử với mọi người, kể cả kẻ thù của mình cách tử tế: đói ta cho ăn, khát ta cho uống. Cách đối xử như vậy đòi hỏi lòng tha thứ, rộng rãi. Hiền lành như vậy có năng lực hoán cải lòng người và đem lại bình an trong lòng ta.

Trong cuộc sống có lẽ chúng ta ít gặp kẻ thù ghê gớm; nhưng ta thường gặp những người chung quanh đối xử không mấy đẹp, khiến ta bực bội. Có khi người trong gia đình đối xử với chúng ta một cách vô tâm, thiếu suy xét. Có khi người trong sở đối xử với ta thiếu nhã nhặn, không công bình. Tất cả những điều đó gây thương tổn đến danh dự cá nhân và đụng chạm đến tự ái của chúng ta. Là người hiền lành ta sẽ không la mắng, chưỡi rủa cho hả giận, hay hành hạ cho bỏ ghét. Ngược lại ta sẵn sàng tha thứ và đối xử đẹp với người làm tổn thương ta. Lấy oán trả oán, oán thù sẽ chồng chất, nhưng lấy ân trả oán, oán thù sẽ tiêu tan.

Chúa Giê-xu cho ta gương Lành. Trên cây thập tự Chúa cầu xin Đức Chúa Cha tha thứ cho kẻ đóng đinh Ngài: "Xin Cha tha cho họ, vì họ chẳng biết điều mình làm" (Lu-ca 23:43).

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã truyền cho con đức hiền lành của Ngài. Xin cho con thể hiện đức tính ấy hằng ngày đối với những người chung quanh con, đặc biệt là đối với....

(c) 2024 svtk.net