Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nếp Sống Hiền Hòa

Sáng-thế Ký 45:1-15

"Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân sự đông đảo" (Sáng-thế Ký 50:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Gặp lại các anh Giô-sép tỏ thái độ nào? Giô-sép nhìn hoàn cảnh đưa đến cho mình trong cái nhìn nào? Bạn rút ra những nguyên tắc nào trong lời tâm tình của Giô-sép với các anh để sống nếp sống hiền lành?

Mỗi chúng ta khi đọc đoạn Kinh Thánh này đều cảm xúc một tình cảm lạ thường. Tâm tình của Giô-sép đối với những người anh đã từng cố tâm hại mình thật khó ai có thể làm được. Giô-sép thật có bông trái hiền lành trong đời sống. Ở đây, chúng ta học được một vài nguyên tắc thuộc linh giúp Giô-sép có thái độ hiền lành này:

1. Chấp nhận một tai nạn khủng khiếp mà người khác, người thân yêu gây ra cho chính mình. "Tôi là Giô-sép, em mà các anh đã bán đặng dẫn qua Êđíp-tô" (c.4).

2. Thông cảm được nỗi ray rứt, dày vò trong lương tâm của những người lầm lỗi. "Bây giờ, đừng sầu não và cũng đừng tiếc chi về điều các anh đã bán tôi đặng dẫn qua xứ này" (c.5).

3. Đức Chúa Trời yêu thương anh em mình, xem trọng sự sống của họ. "Vì để gìn giữ sự sống các anh..." (c.5b). Không biết tình cảm cá nhân của ông thế nào, nhưng Giô-sép biết chắc là Chúa yêu những người này.

4. Nhận biết chính mình trong chương trình tốt đẹp của Chúa và được Chúa sử dụng. "Chẳng phải các anh sai tôi đâu, bèn là Đức Chúa Trời" (c.8). Giô-sép nhận biết sâu xa mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Chúa.

5. Hành động tích cực (c.9-13).

6. Bày tỏ tình cảm. "Người ôm lấy cổ Bên-gia-min, em mình mà khóc, người cũng ôm cổ các anh mình mà khóc" (c.14).

Đây là 6 bước giúp chúng ta sống một nếp sống hiền hòa đối với người khác.

Cảm tạ Chúa cho con tấm gương của Giô-sép về đời sống hiền hòa. Chúa ơi trong 6 bước này con vẫn còn thiếu xót..... Xin giúp con biết.... để con thực sự kết quả trong bản tính hiền lành.

(c) 2024 svtk.net