Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hy Vọng

Giô-ên 2:1-17

"Hãy xé lòng các ngươi, và đừng xé áo các ngươi. Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày của Đức Giê-hô-va được mô tả như thế nào? Làm thế nào để Đức Chúa Trời đổi ý về tai vạ mà Ngài định giáng xuống? Ai là những người cần phải khóc lóc và kêu cầu cùng Đức Chúa Trời? Có hy vọng gì cho những người này không?

Ngày của Đức Giê-hô-va được mô tả trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay thật đáng sợ. Đó là "ngày mờ mịt và tối tăm" và là ngày "lớn và đáng khiếp." Phân đoạn này mô tả một đạo quân lớn với bộ dạng lạ lùng làm rúng động đất và làm cho các dân tộc lo buồn và sợ sệt (c.2-9). Tuy nhiên dân Giu-đa tin rằng trong ngày lớn của Đức Chúa Trời họ sẽ được an toàn bởi vì họ ở trong giao ước của Đức Chúa Trời. Các dân tộc khác sẽ khốn khổ vào ngày đó, nhưng đối với dân Giu-đa đó là ngày của sự sáng và vui mừng. Là tuyển dân của Đức Chúa Trời họ cảm thấy không có gì phải sợ ngày đáng khiếp đó.

Tuy nhiên họ đã lầm! Vì A-mốt nói rằng, "Khốn thay cho các ngươi là kẻ trông mong ngày của Đức Giê-hô-va! Các ngươi trông mong ngày của Đức Giê-hô-va làm gì? Ấy là ngày tối tăm, không phải là ngày ánh sáng" (A-mốt 5:18). Giu-đa đã không đặt niềm tin vào lời của Đức Chúa Trời. Sự trông mong như thế làm họ thất vọng. Đôi lúc chúng ta cũng giống dân Giu-đa, kỳ vọng vào một điều gì đó mà không đặt cơ sở trên lời của Chúa để rồi chúng ta lại thất vọng. Chỉ có niềm tin và niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời là đem lại sự vui mừng cho chúng ta. Có thể nói hy vọng là một ân tứ đòi hỏi sự nhẫn nại vô biên.

Đức Chúa Trời lại tiếp tục mời gọi dân của Ngài, "Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ cũng hãy hết lòng trở về cùng ta, kiêng ăn, khóc lóc và buồn rầu. Hãy xé lòng các ngươi, và đừng xé áo các ngươi. Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ" (Giô-ên 2:12-13). Nhiều người ngày nay đang bị áp bức, giam cầm, bị phản bội, bị thương tổn, bị thiệt hại, bị phê phán và kềm chế. Họ nghĩ rằng không thể có một ai đó có đủ lòng nhân hậu và uy quyền đem họ ra khỏi những cảnh ngộ như thế. Chính Đấng chúng ta đang tôn thờ làm được mọi sự. Ngài là niềm hy vọng cho những người cùng khốn. Hãy đem họ đến với Ngài. Hãy bày tỏ chính mình Ngài qua nếp sống thường nhật của bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con đến với những linh hồn đói khát và tuyệt vọng bằng mọi cách. Để con bày tỏ cho họ biết rằng Ngài là Đấng đem lại hy vọng và sự phục hồi cho họ, như Ngài đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net