Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Suy Nghĩ Về Một Thế Giới Bị Thương Tổn

Giô-ên 3:1-21

"Trong ngày đó, các núi nhỏ rượu ngọt ra; sữa chảy ra từ các đồi, hết thảy các khe Giu-đa sẽ có nước chảy. Một cái suối sẽ ra từ nhà Đức Giê-hô-va và tưới trũng Si-tim" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Những dân tộc nào đã áp bức và chà đạp tuyển dân Đức Chúa Trời? Đức Chúa Trời sẽ làm gì đối với những dân tộc này? Ngài sẽ làm gì cho con dân bị thương tổn của Ngài? Bạn sẽ làm gì cho thế giới bị thương tổn ngày nay?

Lịch sử cho thấy những dân tộc tự cho rằng Đức Chúa Trời là sở hữu của riêng họ không phải là ít. Giu-đa là tuyển dân của Đức Chúa Trời, không phải vì họ tự phong, không phải vì họ xứng đáng có được mối quan hệ đặc biệt nầy, nhưng vì Đức Chúa Trời đã đơn phương lựa chọn họ giữa muôn dân. Giu-đa là một dân tộc bình thường theo chính thể phân chia bộ tộc. Họ bị áp bức và làm nô lệ cho Ai Cập. Vào thời đó các cường quốc như Ty-rơ, Si-đôn, Phi-li-tin, Ai Cập và Ê-đôm đã xâm chiếm và ngược đãi dân Giu-đa mà chẳng bị ai trừng phạt. Họ chẳng biết và nếu biết thì cũng chẳng thèm để ý đến dân tộc này có một mối quan hệ đặc biệt với Đức Chúa Trời.

Giô-ên mô tả Đức Chúa Trời của muôn dân biết rõ những dân tộc này đã lạm dụng sức mạnh của họ để làm khổ dân Giu-đa. Họ đã lưu đày và bán những cộng đồng Giu-đa ra nước ngoài để làm nô lệ. Những việc làm tội lỗi của họ cũng như việc bốc thăm chia đất, bán con trai con gái Giu-đa làm điếm đĩ, cướp bóc tài sản chắc chắn sẽ không được bỏ qua. Tình trạng này cũng giống như thời đại của chúng ta, nào là mua bán nô lệ, diệt chủng, thanh trừng chủng tộc, phân biệt chủng tộc.

Chiến tranh, áp bức, lạm dụng phụ nữ là một phần trong thế giới đầy bạo lực và thù địch mà chúng ta đang đối diện ngày hôm nay. Lời hứa phục hồi, "Các núi nhỏ rượu ngọt ra; sữa chảy ra từ các đồi, hết thảy các khe Giu-đa sẽ có nước chảy. Một cái suối sẽ ra từ nhà Đức Giê-hô-va và tưới trũng Si-tim" (c.18), khích lệ chúng ta cầu nguyện và hành động ngược lại với câu 10, "Họ sẽ lấy gươm rèn lưỡi cày, lấy giáo rèn lưỡi liềm; nước này chẳng giá gươm lên nghịch cùng nước khác, và cũng không tập sự chiến tranh nữa." Trong khi Mi-chê 4:3 khuyên có sống như vậy sự thương tổn của họ mới được phục hồi. Trong một thế giới mà sự khủng bố, chiến tranh, vô thần và ganh ghét tràn lan, trách nhiệm của Cơ Đốc nhân là gì? Đức Chúa Trời muốn bạn làm gì cho thế giới bị thương tổn và hư mất này?

Lạy Chúa, con trông đợi ngày mà Ngài làm mới lại mọi sự và phục hồi thế giới này. Xin giúp con trở nên một công cụ tốt lành của Ngài cho ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net